Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Thỏa Lòng

I Ti-mô-thê 6:6-10

"Sự tin kính cùng sự thỏa lòng, ấy là một lợi lớn." (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là tin kính? Thế nào là thỏa lòng? Tại sao tin kính và thỏa lòng là một lợi lớn? Bạn áp dụng phương châm này thế nào trong đời sống?

Qua lời khuyên của sứ đồ Phao-lô trong phân đoạn Thánh Kinh này, cũng như qua lời Chúa Giê-xu dạy trong Phúc Âm Ma-thi-ơ 6:25-34, chúng ta thấy thỏa lòng thật là một điều mang lại lợi ích lớn. Khi chúng ta thỏa lòng với đời sống vật chất, với chức vị hiện tại cũng như với những điều Chúa đã ban cho mình, chúng ta sẽ được nhiều điều lợi ích.

Trước hết, khi ta thỏa nguyện, lòng ta sẽ vui vẻ, bình an. Ta không còn lo lắng, bận rộn chạy đầu này đầu kia để kiếm thêm tiền, để tìm danh vọng. Một điều lợi khác là khi đó chúng ta sẽ có thì giờ học Lời Chúa, lo công việc Chúa và có thì giờ giúp đỡ người chung quanh. Hơn thế nữa, khi chúng ta thỏa lòng với số tiền kiếm được hằng tháng, với những vật chất ta đang có, gia đình chúng ta sẽ bớt đi những lời cãi cọ về tiền bạc, sẽ bớt đi những tiếng than thở, phàn nàn và tự nhiên chúng ta sẽ vui vẻ, hạnh phúc.

Khi có niềm tin vững chắc và thỏa lòng với đời sống vật chất, ngoài mối lợi cho bản thân và gia đình, chúng ta còn đem lợi ích đến cho người chung quanh, vì chúng ta sẽ có thì giờ cứu giúp, chăm sóc những người đáng thương chung quanh chúng ta.

Tuy nhiên, điều lợi lớn hơn cả mà sứ đồ Phao-lô nói đến ở đây là: Khi thỏa lòng ta sẽ không tham muốn; và nếu không tham muốn vật chất chúng ta sẽ tránh được tội lỗi, vì: "Lòng ham mê tiền bạc là căn nguyên của mọi tội ác" (c. #10, TKHĐ). Không nhiều thì ít, chúng ta đều đã thấy những tội ác xảy ra hằng ngày trong xã hội, do lòng tham tiền bạc gây ra. Những tội ác đó nhiều đến nỗi chúng ta không thể nào kể hết, cũng không sao nhớ hết. Bao gia đình tan nát, bao cuộc đời chấm dứt trong đau đớn nhục nhã cũng chỉ vì lòng ham mê tiền bạc. Vì thế lời Chúa hôm nay là lời cảnh cáo nghiêm trọng cho tất cả chúng ta, nhất là những người đang sống trong xã hội tư bản, nơi mà đồng tiền có một thế lực to lớn. Xin Chúa giúp chúng ta không ngã vào cái bẫy ghê gớm của ma quỷ, nhưng hễ đủ ăn đủ mặc thì thỏa lòng, để chúng ta không bị "cuốn vào biển hư hoại và diệt vong."

Cám ơn Chúa cho con đủ ăn đủ mặc mỗi ngày. Xin giúp con biết thỏa lòng với những điều Chúa ban cho, để con không ngã vào những cái bẫy ma quỷ đang giăng ra chung quanh con.

(c) 2024 svtk.net