Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Xử Sự Như Người Khôn Ngoan

Ê-phê-sô 5:15-17

"Phải thận trọng trong mọi việc, đừng sống như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan." (c. #15, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Phao-lô người khôn ngoan là người thế nào? Khôn ngoan này khác với "khôn ngoan theo đời" ra sao? Bạn thấy bạn cần điều chỉnh thế nào về cách ăn ở, cách sử dụng thì giờ và cách tìm ý Chúa để trở nên khôn ngoan?

Có bao giờ quý vị tự hỏi thế nào là một người khôn ngoan không? Lúc còn nhỏ, tôi thường bị cha mẹ mắng mỗi khi có lỗi, đi học làm bài cũng bị thầy giáo mắng là lười học, nhưng mắng gì thì mắng, còn mắng tôi là "đồ ngu!" thì tôi tức lắm. Tại sao? Vì lúc ấy tôi cho là tôi khôn! Càng lớn, tôi càng thấy mình dại. Thế nào là người khôn? Có phải là người học giỏi không? Cũng chưa chắc, vì thực tế cho thấy thiếu gì người bằng cấp đầy mình nhưng chưa hẳn đã là người khôn. Trong mấy câu Kinh Thánh này, Phao-lô bảo chúng ta "chớ xử mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan." Có ba điều trong mấy câu này cho chúng ta sống như một người khôn ngoan:

1. Hãy giữ cho khéo về sự ăn ở của anh em (c. #15). Nói cách khác, lời Chúa khuyên chúng ta phải cẩn thận trong cách ăn nết ở của mình. Nếu chúng ta áp dụng nguyên tắc Thánh Kinh vào cuộc sống hằng ngày thì chúng ta có thể xử sự như một người khôn ngoan.

2. Hãy lợi dụng thì giờ (c. #16). Lợi dụng thì giờ hay đúng hơn là bắt lấy mọi cơ hội dịp tiện để phục vụ Chúa là cách sống của người khôn ngoan. Trong nguyên văn, động từ "lợi dụng" là "chuộc lại". Chuộc lại những cơ hội đã đánh mất trong quá khứ bằng cách tận dụng thì giờ, cơ hội, dịp tiện trước mắt. Mỗi chúng ta, khi nhắc lại quá khứ, chắc chắn đều thấy mình đã bỏ rất nhiều dịp tiện để phục vụ Chúa, để đưa người khác đến với Chúa.

3. Phải hiểu rõ ý muốn của Chúa (c. #17). Sa-lô-môn nói rằng: "sự kính sợ Đức Chúa Trời là khởi đầu của tri thức" (Châm-ngôn 1:7). Tri thức đây là tri thức thật, nghĩa là khôn ngoan. Do đó nếu chúng ta kính sợ Chúa, vâng theo lời Chúa, và làm mọi việc theo ý muốn của Ngài, chúng ta là người xử sự khôn ngoan. Nhiều người không biêt ý Chúa là thế nào chỉ vì không kính sợ Chúa thật sự, và nhất là không chịu đọc lời Chúa dạy trong Thánh Kinh. Nếu quý vị đọc lời Chúa mỗi ngày, và mở lòng ra cho Chúa Thánh Linh dạy dỗ, hướng dẫn, thế nào chúng ta cũng biết được ý Chúa để sống mỗi ngày như người khôn ngoan.

Chúa ơi, nhìn lại một năm Đinh Sửu sắp hết, con biết cách sống, cách sử dụng thì giờ của con chưa đúng. Xin tha thứ cho con, thêm lòng yêu Chúa trong con để con được sự khôn ngoan từ Ngài và làm theo ý muốn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net