Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Xử Sự Như Người Khôn Ngoan (tiếp theo)

Ê-phê-sô 5:18-20

"Hãy dùng những lời hay ý đẹp trong thi thiên, thánh ca mà xướng họa với nhau, nức lòng trổi nhạc ca ngợi Chúa." (c. #19, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: "Say rượu" và "đầy dẫy Thánh Linh" được đối chiếu nhau như thế nào? Đầy dẫy Thánh Linh sẽ đưa đến những bông trái nào (c. #19,20)? Tạo sao nhiều lúc đời sống chúng ta thiếu sự vui mừng cảm tạ? Chúng ta cần phải làm gì để có được niềm vui?

Trong bài tĩnh nguyện hôm qua, chúng ta đã nói đến lời khuyên của Phao-lô bảo chúng ta "chớ xử mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan" (c. #15). Người khôn ngoan trong Chúa là người cẩn thận trong cách ăn nết ở hằng ngày (c. #15); biết tận dụng mọi cơ hội, dịp tiện để phục vụ Chúa (c. #16), và phải tìm hiểu ý muốn của Chúa trong cuộc sống (c. #17). Phân đoạn tiếp theo cho chúng ta mấy phương cách để sống như một người khôn ngoan:

4. Đừng say rượu...nhưng phải đầy dẫy Thánh Linh (c. #18). Những người nghiện rượu tưởng rằng rượu sẽ đem lại cho họ sức mạnh, năng lực, hứng thú v.v... nhưng rượu chỉ xui họ sống một cách buông thả mà thôi. Người khôn ngoan thật không tìm năng lực hay hứng thú trong men rượu, nhưng nhờ cậy quyền phép của Chúa Thánh Linh. Chúa Thánh Linh đang ngự trong tâm hồn của những người tin nhận Chúa Giê-xu, nhưng để được "đầy dẫy", chúng ta phải vâng phục Chúa một cách tuyệt đối, và để cho Chúa Thánh Linh nắm quyền chủ động điều khiển đời sống chúng ta.

(5) Hết lòng hát mừng ngợi khen Chúa (c. #19). Ca ngợi Chúa là sống khôn ngoan. Có bao giờ quý vị nghĩ như vậy không? Khi chúng ta hết lòng ca ngợi Chúa, chúng ta đã kéo thiên đàng đến gần cuộc sống của chúng ta trên trần gian này. Tinh thần ca ngợi Chúa nối liền chúng ta với công việc của các thánh nhân đang sống trên thiên đàng cũng như các thiên sứ đang chầu chực tung hô quanh ngai của Đức Chúa Trời (Khải-huyền 4:8-11; 5:8-14). Nói cách khác, người có lòng ca ngợi Chúa là người sống trong thiên đang rồi mặc dù đang có mặt dưới trần thế này.

(6) Tạ ơn Đức Chúa Trời (c. #20). Hãy thường nhân danh Chúa Giê-xu mà tạ ơn Đức Chúa Trời "vì mọi sự". Người khôn ngoan là người không thân trách, phàn nàn, nhưng thấy được bàn tay diệu kỳ của Chúa đằng sau mọi hoàn cảnh. Khi chúng ta khám phá được rằng "mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời" (Rô-ma 8:28), thì chúng ta sẽ không than vãn khi gặp khó khăn, thử thách, thiếu thốn... trái lại lúc nào cũng dâng lời cảm ơn Chúa được cả.

Quý vị có muốn sống như một người khôn ngoan trước mặt Chúa không?

Cảm tạ Chúa đã dùng bài học của ngày hôm nay dạy con về nếp sống của người khôn ngoan. Xin bài học này đi vào đời sống con mỗi ngày trong suốt năm Mậu Dần sắp đến.

(c) 2024 svtk.net