Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Sự Hiểu Biết Thiêng Liêng

Cô-lô-se 1:9-11

"Xin Đức Chúa Trời ban cho anh em được đầy dẫy sự hiểu biết về ý muốn của Ngài, với mọi thứ khôn ngoan và hiểu biết thiêng liêng." (c. #9 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự hiểu biết mà Phao-lô cầu xin cho các tín hữu tại Cô-lô-se có ý nghĩa gì? Sự hiểu biết này sẽ đưa đến sự thay đổi nào trong nếp sống? Làm sao để có được sự hiểu biết như thế?

Từ ngữ được nhắc lại ba lần trong các câu vừa đọc là "hiểu biết" (c. #9,10), đó là "hiểu biết về ý muốn của Ngài" (c. #9 b). Để sống vừa lòng Chúa, chúng ta phải biết rõ ý muốn của Chúa. Phao-lô cầu nguyện để các tín hữu tại Cô-lô-se "được đầy dẫy sự hiểu biết về ý muốn của Ngài", nghĩa là được biết rõ Chúa cách hoàn toàn. Lời cầu nguyện này hàm ý mỗi ngày chúng ta phải tiến bộ và trưởng thành trong Chúa để biết Chúa rõ hơn và như vậy mới có thể sống vừa lòng Chúa. Đây là lời cầu nguyện chúng ta cần dâng lên cho Chúa mỗi ngày: Xin giúp con thấu triệt được ý muốn của Chúa.

Để thấu triệt ý Chúa, chúng ta cần có "khôn ngoan" và "hiểu biết thiêng liêng" (c. #9). Từ ngữ "khôn ngoan" nhấn mạnh đến tình trạng trí óc được xác định rõ ràng theo tiêu chuẩn của Chúa và được Chúa Thánh Linh hướng dẫn. "Hiểu biết thiêng liêng" là biết áp dụng khôn ngoan đó vào từng trường hợp, từng hoàn cảnh. Chúng ta cần biết chân lý ("khôn ngoan") và biết áp dụng chân lý đó vào đời sống ("hiểu biết"). Có người biết rất nhiều về lời Chúa dạy nhưng không bao giờ áp dụng hoặc không biết áp dụng. Ước mong chúng ta không những chỉ biết luật lệ và tiêu chuẩn của Chúa nhưng cũng biết áp dụng những tiêu chuẩn đó vào cuộc sống mỗi ngày.

Kết quả của một đời sống hiểu biết ý muốn Chúa trong tinh thần khôn ngoan và hiểu biết gồm có:

1. Ăn ở cách xứng đáng với Chúa

2. Đẹp lòng Ngài mọi đường

3. Nẩy ra đủ các việc lành

4. Càng thêm lên trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời

5. Có sức mạnh để nhẫn nhục chịu đựng (c. #11)

Chúng ta ai cũng muốn sống một đời sống kết quả và vui lòng Chúa. Bí quyết để có một đời sống như thế là "được đầy sự hiểu biết về ý muốn Đức Chúa Trời." Chúng ta có thể có sự hiểu biết đó nếu chúng ta cầu xin với Chúa như Phao-lô đã cầu xin cho các tín hữu tại Cô-lô-se. Chúng ta cũng cần cầu xin cho chính mình và người khác hôm nay.

Xin cho con biết được ý Chúa trọn vẹn và có khả năng làm theo ý Chúa để sống kết quả và vui lòng Chúa.

(c) 2024 svtk.net