Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Tạ Ơn Vì Được Cứu

Cô-lô-se 1:12-14

"Hãy tạ ơn Đức Chúa Cha, Ngài đã khiến anh em có thể dự phần cơ nghiệp của các thánh trong sự sáng láng." (c. #12)

Câu hỏi suy ngẫm: Cho biết ý nghĩa những từ: "cơ nghiệp", "sáng láng", "tối tăm", "nước", "cứu chuộc", "giải thoát". Dựa vào những từ ngữ này bạn có thể phát biểu thế nào về sự cứu rỗi Chúa dành cho bạn? Điều này có thúc giục bạn tạ ơn Chúa không? Bằng cách nào?

Các câu chúng ta vừa đọc cũng liên quan đến kết quả của sự hiểu biết ý muốn Chúa nhắc đến trong bài đọc ngày hôm qua. Khi biết ý muốn của Chúa, chúng ta sẽ sống trong tinh thần tạ ơn. Chúng ta tạ ơn Chúa vì những lý do sau:

1. Chúng ta được dự phần cơ nghiệp của các thánh trong sự sáng láng. Thánh Kinh Hiện Đại dịch câu này là: "Chúa Cha đã làm cho anh em xứng đáng chung hưởng cơ nghiệp với các thánh đồ trên Nước sáng láng." Trước khi tin Chúa, chúng ta là những người tội lỗi, xấu xa, đáng bị hình phạt (Ê-phê-sô 2:1-3), nhưng Chúa đã cho chúng ta có đủ tư cách để được xếp ngang hàng với "các thánh" trong Nước của Ngài. Nước Chúa được mô tả là Nước Sáng Láng vì nơi đây không có tội lỗi, xấu xa, trái ngược với trần gian đen tối. Mỗi khi cầu nguyện, chúng ta cần tạ ơn Chúa về điểm này vì chính chúng ta xấu xa, ô uế nhưng đã được Chúa thương yêu và kể là công dân của Nước Ngài.

2. Chúng ta được thoát khỏi sức mạnh của bóng tối và được sống trong Nước Chúa. Ý này tương tự với ý vừa được nhắc ở trên nhưng nhấn mạnh nhiều về sự "giải thoát". Được cứu rỗi chẳng những là được dời từ tối qua sáng nhưng cũng được giải phóng khỏi sức mạnh của ma quỷ.

3. Chúng ta được tha thứ. Phao-lô dùng hai từ ngữ cứu chuộc và tha tội để mô tả sự tha thứ. "Cứu chuộc" nhấn mạnh đến giá phải trả để được tha thứ như một người bỏ ra một số tiền lớn để mua nô lệ rồi phóng thích. "Tha tội" nhấn mạnh đến bản án được hủy bỏ. (Hai điều này tương tự với vấn đề "chuộc tội" và "xưng công bình" trong Rô-ma 3:21-26). Như vậy, chúng ta có thể nói rằng "chuộc tội" là được giải phóng khỏi sức mạnh của tội và "tha tội" là được giải thoát khỏi hình phạt. Đây là hai điều Chúa đã làm cho chúng ta vì thế chúng ta tạ ơn Ngài.

Con tạ ơn Chúa vì Chúa đã đem con từ bóng tối ra ánh sáng, đã giải thoát con khỏi sức mạnh của tội và cũng đã tha thứ cho con. Xin giúp con luôn nhớ ơn Chúa để sống vừa lòng Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net