Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Đấng Đứng Hàng Đầu

Cô-lô-se 1:15-20

"Ngài là ban đầu, sinh trước nhất từ trong những kẻ chết, hầu cho trong mọi vật, Ngài đứng đầu hàng." (c. #18 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho biết những phẩm tính nào của Chúa Giê-xu trong liên hệ với Đức Chúa Trời, vũ trụ và con người? Câu #20 nhấn mạnh vai trò nào của Chúa Giê-xu? Lý cớ nào Chúa Giê-xu đáng được tôn cao trong đời sống bạn?

Sứ đồ Phao-lô viết thư cho các tín hữu tại Cô-lô-se vì lúc bấy giờ tại thành phố đó có một tà giáo rất thịnh hành. Những người theo tà giáo này chủ trương thờ thiên sứ và hạ thấp Chúa Giê-xu. Do đó trong lá thư, Phao-lô đã đề cao Chúa Giê-xu. Các câu chúng ta vừa đọc cho thấy rõ tính cách vĩ đại và độc tôn của Chúa.

1. Chúa Giê-xu là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được (c. #15 a). Thánh Kinh Hiện Đại dịch là: "Chúa Cứu Thế là hiện thân của Thượng Đế vô hình." Câu này nghĩa là Thượng Đế là Đấng vô hình, chúng ta không thấy được, nhưng Chúa Giê-xu đã giáng trần để chúng ta có thể hiểu biết về Thượng Đế.

2. Đấng sinh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên (c. #15 b). Câu này không có nghĩa là Chúa Giê-xu cũng là một vật thọ tạo nhưng được dựng nên đầu tiên mà có nghĩa là Chúa là Đấng có trước muôn vật.

3. Muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bởi Ngài và vì Ngài (c. #16). Những chữ "trong Ngài, bởi Ngài và vì Ngài" cho thấy Chúa Giê-xu chẳng những là Đấng tạo dựng vũ trụ nhưng cũng chính là nguyên nhân và mục đích của vũ trụ. Từ ngữ "Muôn vật" bao gồm thế giới hữu hình và vô hình.

4. Muôn vật đứng vững trong Ngài (c. #17). Nhiều người cho rằng Thượng Đế tạo dựng muôn vật rồi bỏ mặc cho muôn vật muốn xoay vần thế nào cũng được, nhưng câu Thánh Kinh này cho biết "muôn vật đứng vững trong Ngài" nghĩa là Chúa giữ cho muôn vật đứng vững, Ngài điều hành và kiểm soát muôn vật chứ không bỏ mặc.

5. Chúa là đầu Hội Thánh.

6. Chúa là Đấng đầu tiên từ cõi chết sống lại và sẽ sống mãi ("sinh trước nhất từ trong những kẻ chết").

7. Chúa đứng hàng đầu: Chúa là Đấng Cao Cả nhất.

8. Chúa có tất cả bản chất thần linh của Thượng Đế ("mọi sự đầy dẫy của Đức Chúa Trời chứa trong Ngài").

9. Chúa chịu chết để cứu nhân loại.

Qua các lời mô tả trên, chúng ta thấy Chúa Giê-xu phải thật sự "đứng hàng đầu" trong mọi khía cạnh của đời sống chúng ta.

Lạy Chúa Giê-xu là Đấng đáng được tôn cao trên muôn vật, xin giúp con biết đặt Chúa trên hết trong mọi khía cạnh của đời sống.

(c) 2024 svtk.net