Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Ganh Tị

Sáng-thế Ký 37:1-11

"Các anh thấy cha thương Giô-sép hơn bọn mình bèn sinh lòng ganh ghét, chẳng có thể lấy lời tử tế nói cùng chàng được." (c. #4)

Câu hỏi suy ngẫm: Những nguyên nhân nào khiến các anh ganh ghét Giô-sép? Cha và các anh Giô-sép có tin điềm chiêm bao của Giô-sép không? Tại sao? Họ có thái độ nào đối với Giô-sép? Làm sao chúng ta tránh được tính ganh tị đối với người được ưu đãi hay may mắn hơn mình?

Sáng Thế Ký chương 37 đến 50 ghi lại những chi tiết xảy ra trong gia đình Gia-cốp, cuộc đời của Giô-sép mà chúng ta sẽ học là câu chuyện hay nhất trong Thánh Kinh Cựu Ước. Phần đầu cho chúng ta những bài học sau đây:

1. Vì Gia-cốp có nhiều vợ nên gia đình ông thiếu tình thương yêu và đoàn kết. Con của các hầu thiếp ganh ghét con của vợ chính. Các con của bà Xinh-ba và Bi-la là những người ganh ghét Giô-sép hơn cả, vì Giô-sép nhỏ nhưng được quyền ưu tiên, trong khi họ lúc nào cũng bị đứng vào hàng chót (#33:1-13).

2. Vì Gia-cốp không công bình trong cách đối xử với con cái nên các con ganh ghét và tìm cách làm hại nhau. Câu "Y-sơ-ra-ên thương yêu Giô-sép hơn những con trai khác vì là con muộn mình" (c. #3) có nghĩa là Gia-cốp đã cao tuổi mới sinh Giô-sép nhưng cũng hàm ý Giô-sép là đứa con ông trông mong đã lâu mới sinh ra. Theo chương 30:25, Giô-sép được sinh ra trong thời gian Gia-cốp còn phục vụ trong nhà La-ban. Có lẽ ông thương Giô-sép hơn vì Giô-sép là con của người vợ ông yêu quý nhất và vì Giô-sép mồ côi mẹ từ khi còn nhỏ. Nhiều khi vì không công bình trong cách đối xử với con cái mà chúng ta vô tình gây hiểu lầm và ganh ghét giữa anh chị em trong gia đình. Chúng ta cần cẩn thận trong cách đối xử với con cái trong gia đình cũng như với những người ở dưới thẩm quyền của chúng ta. Chiếc áo dài nhiều màu Gia-cốp cho Giô-sép hàm ý Giô-sép được hưởng quyền con trưởng vì Ru-bên đã bị mất quyền đó (I Sử-ký 5:1,2).

3. Vì ganh tị, mấy người anh sinh ra thù ghét Giô-sép. Ngày xưa, người vùng Tây Á thường tin giấc mơ là sự mạc khải của các đấng thần linh, và có những người chuyên sống về nghề giải chiêm bao. Khi nghe Giô-sép kể lại giấc mơ, mấy người anh hiểu ngay giấc mơ ấy có nghĩa là một ngày kia Giô-sép sẽ được giữ một chức vị quan trọng và họ sẽ phải đến cúi lạy Giô-sép (giấc mơ này đã thành sự thật khi Giô-sép được làm tể tướng trong nước Ai Cập, Sáng Thế Ký chương 42-45). Dù chưa biết giấc mơ đó có thành sự thật hay không, mấy anh càng ghét Giô-sép hơn vì họ cảm biết rằng Giô-sép nhận được mạc khải đặc biệt từ nơi Chúa và họ cho Giô-sép là người kiêu ngạo. Ganh tị thường đưa đến thù ghét, dù người bị ganh ghét không làm điều gì sai quấy. Đây cũng là điều chúng ta dễ mắc phải. Khi thấy người khác được điều gì hơn mình, chúng ta hay so sánh và nghĩ rằng người ấy không xứng đáng được những điều đó; từ đó đưa đến chỗ thù ghét và tất cả những gì người đó nói hay làm cũng dễ làm chúng ta bực bội và ganh tức. Xin Chúa giúp chúng ta tránh được tính hay ganh tị, vì tội ganh ghét cũng không khác gì những tội khác. Sứ đồ Phao-lô viết trong thư Ga-la-ti như sau: "Các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, GHEN GHÉT, buồn giận, cãi lấy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em, như tôi đã nói rồi: hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng nước Đức Chúa Trời" (Ga-la-ti 5:19-21).

Xin giúp con đối xử công bằng với con cái trong gia đình cũng như với người chung quanh. Xin giúp con yêu thương và giúp đỡ người khác chứ đừng ganh ghét khi thấy họ được ơn phước của Chúa.

(c) 2024 svtk.net