Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Những Đức Tính Cao Đẹp

Sáng-thế Ký 37:12-30

"Hãy hạ mình xuống dưới tay quyền phép của Đức Chúa Trời, hầu cho đến kỳ thuận hiệp Ngài nhắc anh em lên." (I Phi-e-rơ 5:6)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta có thể thấy được những đức tính cao đẹp nào của Giô-sép qua phân đoạn Kinh Thánh này? Những đức tính này quan trọng thế nào trong việc Chúa sử dụng Giô-sép về sau? Đối với bạn đức tính nào của Giô-sép khiến bạn cảm phục và muốn noi theo?

Lòng ganh tị thường đưa đến thù ghét, phần Kinh Thánh hôm nay cho thấy từ thù ghét đến giết người không xa.

Có nhiều điều chúng ta có thể ghi nhận và học hỏi qua phân đoạn Kinh Thánh này nhưng trước hết chúng ta cùng nhau phân tích những đặc điểm nơi cậu bé Giô-sép:

1. Giô-sép là người đơn sơ và thành thật. Dù bị các anh ganh ghét đến nổi "chẳng có thể lấy lời tử tế nói cùng chàng được" (c. #4), nhưng Giô-sép vẫn kết bạn với các anh (c. #2) và vẫn thật thà kể cho các anh nghe những giấc mơ của mình.

2. Giô-sép là người con ngoan. Tuy được cha yêu thương hơn các anh, Giô-sép vẫn vâng lời khi cha sai bảo, ngay cả khi sai bảo một việc khó và nguy hiểm. Ngày xưa những người chăn chiên thường phải dẫn đàn chiên đi thật xa để tìm đồng cỏ xanh. Có khi phải đi suốt mấy ngày đường mới tìm được đồng cỏ cho chiên ăn, vì thế vài ba tuần sau họ mới trở về nhà. Khi cha nhờ, Giô-sép không ngại đường xa hay nguy hiểm (vì có thể bị lạc đường hoặc bị thú dữ giết chết), trái lại, Giô-sép vui vẻ trả lời: "Có con đây."

3. Giô-sép yêu thương các anh. Sau khi đi lạc và gặp người chỉ đường cho biết các anh đã dời đi nơi khác xa hơn, Giô-sép không nản lòng nhưng cố gắng đi thêm để đem thức ăn đến cho các anh. Chi tiết này cho thấy Giô-sép biết nghĩ đến người khác. Dù các anh không đối xử tử tế nhưng Giô-sép vẫn yêu thương và cố gắng hết sức để giúp các anh.

4. Giô-sép là người hiền lành, chấp nhận hoàn cảnh. Khi bị các anh nói khích (c. #8), bị các anh lấy chiếc áo đẹp (c. #23), bị bỏ xuống hố cũng như khi bị bán cho người lạ dẫn đi, Giô-sép không hề chống cự.

Chính những đặc tính cao đẹp trên đã khiến Giô-sép làm vừa lòng Chúa, được Chúa ban phước trong mọi hoàn cảnh, và sau này đã được Chúa dùng để cứu cả dòng giống Y-sơ-ra-ên. Nhiều khi chúng ta thấy mình phải khôn ngoan để đối đáp với người chung quanh vì sợ nếu cứ hiền lành nhịn nhục thì sẽ bị thiệt thòi và bị người khác áp đảo. Tuy nhiên, gương của Giô-sép cho chúng ta thấy Chúa hài lòng những người hiền lành, nhịn nhục và chịu thiệt thòi để giúp đỡ người khác, và Ngài sẽ bù đắp xứng đáng cho những người ấy. Lời Chúa trong Thánh Kinh dạy rằng: "Chớ lấy ác trả ác cho ai, phải chăm tìm điều thiện trước mặt mọi người (Rô-ma 12:17), và: "Hãy hạ mình xuống dưới tay quyền phép của Đức Chúa Trời, hầu cho đến kỳ thuận hiệp Ngài nhắc anh em lên" (I Phi-e-rơ 5:6).

Ước mong chúng ta sẽ cố gắng trau giồi những đức tính giống như Giô-sép: đơn sơ, chân thành, vâng phục, yêu thương, hiền lành và tử tế với mọi người. Chúa sẽ vui lòng về cách cư xử của chúng ta và sẽ ban phước dồi dào trên đời sống chúng ta.

Xin giúp con học đòi những tính tốt của Giô-sép để đời sống con làm vui lòng Chúa và phản ánh tình yêu của Chúa cho người chung quanh.

(c) 2024 svtk.net