Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Sức Mạnh Của Lòng Ghen Ghét

Sáng-thế Ký 37:31-36

"Ai ghét anh em mình là kẻ giết người; anh em biết rằng chẳng một kẻ nào giết người có sự sống đời đời ở trong mình." (I Giăng 3:15)

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng ghen ghét đã khiến các anh Giô-sép phạm những tội nào? Tại sao họ vẫn dối gạt cha mình dầu thấy sự đau khổ của cha? Theo bạn có phải ngày xưa Gia-cốp lừa gạt cha nên bây giờ bị các con lừa gạt lại? Xin giải thích quan điểm của bạn?

Phân đoạn chúng ta vừa đọc tuy chỉ gồm 6 câu nhưng có rất nhiều điều chúng ta có thể ghi nhận và học hỏi.

1. Khi phạm một tội, người ta thường phạm tiếp những tội khác để che giấu tội lỗi đã phạm, và một khi lương tâm đã trở nên chai lì, người ta dễ phạm những tội ác khác mà không thấy áy náy hay khó chịu.

2. Các anh của Giô-sép không những ganh ghét Giô-sép mà cũng không yêu thương cha của họ là Gia-cốp, chỉ vì ông thiên vị, yêu thương Giô-sép hơn họ. Hành động của họ không những để hại Giô-sép nhưng cũng nhằm trả thù người cha không công bình. Tính ganh ghét có thể đưa đến những tính xấu và tội lỗi khác mà chúng ta không thể lường được.

3. Vì ganh ghét, các anh của Giô-sép đã quên tình ruột thịt và trở nên những người tàn ác: Tàn ác đối với đứa em nhỏ yếu đuối và tàn ác đối với người cha già cô đơn. Họ không đem chiếc áo của Giô-sép về cho cha nhưng gởi người đem về để không phải đối diện với cha. Có lẽ họ sợ có người sẽ không đủ can đảm tiếp tục nói dối để che giấu sự thật, cũng có thể vì họ muốn Gia-cốp nhận được tin dữ cách bất ngờ và đau đớn để bù lại những điều ông đã làm đối với họ.

4. Khi những người cùng ghét một người ngồi lại với nhau, họ sẽ thân nhau và có nhiều mưu tính rất khôn ngoan để làm hại người họ ghét. Trong suốt chương 37 chúng ta thấy các anh của Giô-sép nghĩ ra những phương cách thật hay, và mọi việc hầu như đã xảy ra đúng như điều họ hoạch định. Câu #32 cho thấy họ rất khôn ngoan, không đích thân đem áo của Giô-sép về, cũng không xác nhận cái chết của Giô-sép. Họ sắp đặt tất cả để chính Gia-cốp là người xác nhận rằng Giô-sép đã gặp tai nạn và đã chết.

5. Trước nỗi đau đớn của cha, các anh của Giô-sép vẫn chai lì và tiếp tục che giấu sự thật. Không những thế, họ còn đóng kịch để an ủi ông. Một khi đã giả dối, người ta thường phải tiếp tục sống trong giả dối để che giấu sự thật. Đây là điều một số người ngày nay đang gặp phải: Vì không ngay thẳng trong vấn đề khai lý lịch, tên tuổi, tình trạng gia đình, số lợi tức hằng năm... nên phải tiếp tục sống trong giả dối để che giấu tội lỗi.

6. Chúa rất công bình, ai gieo gió sẽ gặt bão. Ngày xưa Gia-cốp lừa gạt cha, bây giờ các con của ông lừa gạt lại ông.

Câu chuyện Giô-sép và các anh cho thấy vì sao Chúa kể tội ganh ghét ngang với tội giết người. Ganh ghét là nguyên nhân của nhiều thứ tội ác. Xin Chúa giúp chúng ta sống với mọi người bằng tình yêu thương chân thật. Yêu thương và tha thứ như Chúa đã yêu thương, tha thứ chúng ta.

Cám ơn Chúa cho con thấy rõ lỗi lầm của người xưa để tránh đi. Xin chỉ cho con và giúp con loại bỏ được những ganh ghét, cay đắng, tị hiềm đối với người nào đó mà Chúa đã biết rõ, để con có thể sống với mọi người trong yêu thương.

(c) 2024 svtk.net