Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Giữ Lời Hứa

Sáng-thế Ký 38

"Thà đừng khấn hứa hơn là khấn hứa mà lại không trả." (Truyền-đạo 5:5)

Câu hỏi suy ngẫm: Việc rời gia đình và giao du với dân ngoại đã đưa Giu-đa đến những tội lỗi nào? Tại sao ông không muốn người con út lấy Ta-ma? Những lỗi lầm của Giu-đa đưa đến những hậu quả nào? Tại đây bạn được nhắc nhở điều gì?

Sáng Thế Ký chương 38 ghi lại câu chuyện xảy ra ngay sau khi Giô-sép bị bán làm nô lệ. Câu mở đầu cho thấy tình trạng chia rẽ trong gia đình của Gia-cốp. Giô-sép đã mất tích, bây giờ Giu-đa, cũng bỏ nhà ra đi. Có lẽ vì Giu-đa không chịu nỗi sự giả dối của các anh em trong gia đình.

Từ khi ra khỏi gia đình để đi đến một dân tộc thờ thần tượng như người Ca-na-an, Giu-đa đã càng ngày càng đi xa Chúa. Trước kia Áp-ra-ham và Y-sác không bao giờ muốn con cái kết hôn với người Ca-na-an nhưng bây giờ chính Giu-đa đã tự ý cưới người Ca-na-an làm vợ. Điều này cho thấy Gia-cốp lúc đó không còn quyền gì trên con cái nữa.

Chi tiết ghi trong câu #8-11 nói lên một phong tục trong hôn nhân mà người trong vùng Palestine thường theo. Đó là nếu một người đàn ông chết mà không có con nối dõi thì em trai của người ấy phải lấy chị dâu để sinh con cho người đã chết. Phong tục này về sau được Môi-se đặt thành luật cho người Do Thái (Phục-truyền Luật-lệ Ký 25:5-10). Giu-đa sợ đứa con trai cuối cùng của ông cũng sẽ chết nên đã không giữ lời hứa với nàng dâu. Khi người con đó đã lớn, ông làm ngơ và không cho người con đó lấy Ta-ma làm vợ. Ông tưởng làm như vậy là khôn ngoan nhưng Ta-ma đã khôn ngoan hơn và cuối cùng ông phải nhận ông có lỗi. Dù sao Giu-đa cũng tỏ ra là người biết phục thiện và sẵn sàng sửa lại lỗi lầm.

Ba vật Giu-đa cho Ta-ma để làm tin là con dấu, dây và cây gậy. "Con dấu" có thể là một chiếc nhẫn làm ấn tín như ấn tín của các vua chúa hay những người giàu có. "Dây" chỉ là sợi dây dùng để buộc con dấu vào cổ. "Cây gậy": ở đầu mỗi cây gậy thường có khắc những hình thù đặc biệt hoặc có chạm trổ hình các loại hoa quả. Thường thường con dấu và cây gậy của mỗi người khác nhau, nên được dùng như là dấu hiệu riêng của cá nhân. Vì thế khi sắp bị đưa lên giàn hỏa thiêu, Ta-ma đưa những vật trên ra và Giu-đa nhận ra ngay là tín vật ông đã cho Ta-ma trước kia. Giu-đa công nhận Ta-ma đúng, ông mới là người có lỗi vì ông đã không giữ lời hứa.

Ta-ma sinh được hai người con trai là Phê-rết và Sê-rách, còn gọi là Pha-rê và Xa-ra. Phê-rết là con trưởng, được nhắc đến trong bảng gia phả của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 1:3).

Lạy Chúa, xin giúp con biết giữ lời hứa với mọi người trong mọi việc dù lớn hay nhỏ.

(c) 2024 svtk.net