Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Vua Đến

Ma-thi-ơ 24:32-41

"Trời đất sẽ qua, nhưng lời ta nói sẽ chẳng bao giờ qua đi. Về ngày và giờ đó, chẳng có ai biết chi cả, thiên sứ trên trời hay là Con cũng vậy, song chỉ một mình Cha biết mà thôi." (c. #35-36)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa không cho chúng ta biết ngày giờ Chúa đến? Tại sao Chúa nói thiên sứ trên trời hay chính Ngài cũng không biết? Chúa cảnh cáo chúng ta điều gì trong các câu #38-41? Trước lời cảnh cáo này, chúng ta cần phải làm gì?

Ít có đoạn nào làm chúng ta đối diện với nhiều khó khăn như đoạn này. Nó có hai phần và dường như hai phần này mâu thuẫn nhau. Phần thứ nhất (câu #32-35) nói rằng người ta có thể nhìn những dấu hiệu của thiên nhiên mà biết mùa hè sắp đến. Cũng vậy, người ta có thể nhìn thấy dấu hiệu của thế gian để biết việc Chúa đến. Và đoạn đó nói việc đến lần thứ hai của Chúa có thể sẽ xảy ra ngay trong đời của thế hệ đang nghe Ngài nói.

Phần thứ hai (câu #36-41) lại khẳng định rằng không ai biết được Ngài giờ Chúa đến. Chỉ Đức Chúa Trời biết, còn thiên sứ và ngay cả chính Chúa Giê-xu cũng không biết. Và ngày đó sẽ xảy đến thình lình và bất ngờ vô cùng.

Câu #36-41 đề cập đến sự tái lâm và cho chúng ta biết một số sự thật quan trọng nhất:

1. Thì giờ của biến cố đó chỉ một mình Đức Chúa Trời biết rõ. Vì thế, việc tìm biết ngày giờ Chúa tái lâm là việc làm phạm thượng, vì làm điều đó là tìm cách chiếm đoạt những bí mật riêng của Đức Chúa Trời. Phận sự của con người không phải là tìm cách xác định ngày Chúa tái lâm, nhưng là chuẩn bị chính mình và tỉnh thức chờ đợi ngày đó.

2. Thì giờ sẽ đến hết sức bất ngờ cho những kẻ miệt mài với vật chất thế gian. Ngày xưa, Nô-ê đã chuẩn bị cho mình khi thời tiết còn tốt để sẵn sàng cho cơn nước lụt xảy đến, nhưng những người còn lại mãi mê ăn uống, cưới gả nên bị nước lụt cuốn đi cách bất ngờ. Những câu này là lời cảnh cáo cho loài người, đừng miệt mài trong cõi tạm mà quên cõi đời đời, đừng bao giờ quá quan tâm đến việc thế gian mà quên rằng có một Đức Chúa Trời và vấn đề sống chết đều nằm trong tay của Ngài. Bất cứ khi nào Ngài gọi, buổi sáng, buổi trưa hay buổi chiều chúng ta đều phải sẵn sàng.

3. Sự tái lâm của Chúa là lúc phân rẽ và phán xét. Đó là lúc Chúa Cứu Thế Giê-xu tập hợp những ai thuộc về Ngài.

Ngoài những điều này, chúng ta không thể đi xa hơn, vì sự hiểu biết tối thượng thuộc về Đức Chúa Trời, và sự khôn ngoan của Ngài.

Chúa ơi khi nghĩ đến ngày Chúa trở lại có những việc trí óc giới hạn của con không sao hiểu được, nhưng con tin Ngài sắp trở lại đón con về ở với Ngài. Xin giúp con chuẩn bị sẵn sàng gặp Ngài.

(c) 2024 svtk.net