Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Sẵn Sàng Chờ Chúa Đến

Ma-thi-ơ 24:45-51

"Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến." (c. #45)

Câu hỏi suy ngẫm: Tỉnh thức có nghĩa là gì? Người không tỉnh thức sẽ nhận lấy những hậu quả nào khi Chúa đến? Phước hạnh nào được dành cho người tỉnh thức? Bạn cần làm gì để chính mình có thể tỉnh thức? Và giúp người khác tỉnh thức?

Đây là một kết luận thực tế cho mọi điều đã nói trước đó. Nếu ngày và giờ tái lâm của Chúa Cứu Thế không ai biết được ngoài Đức Chúa Trời thì mọi đời sống phải thường xuyên chuẩn bị cho ngày và giờ đó. Do đó có những tội lỗi căn bản cần phải tránh.

1. Sống không chịu cảnh giác sẽ rước lấy tai họa. Một tên trộm sẽ không bao giờ gửi thư báo trước mình sẽ đến viếng nhà nào. Vũ khí chính của anh ta là sự bất ngờ, vì vậy một chủ nhà có của cải lúc nào cũng phải canh chừng. Tuy nhiên để hiểu hình ảnh này cho đúng, chúng ta phải nhớ rằng sự trông đợi của người Cơ Đốc về sự trở lại của Chúa không phải là sự chờ đợi trong sợ hãi kinh khiếp, nhưng đó là một sự trông chờ náo nức ngày vui vẻ vinh quang sắp đến.

2. Thái độ nguy hại nhất là cứ cho rằng mình còn có nhiều thì giờ. Người đầy tớ trong ví dụ thứ hai có ảo tưởng rằng mình có dư thời giờ để sắp đặt mọi việc trước khi chủ về. Có một chuyện ngụ ngôn về ba con quỉ học việc. Chúng đến trần gian để tập sự. Chúng nói với Sa-tan là chúa quỉ về những kế hoạch cám dỗ và làm hại con người . Quỉ thứ nhất nói: "Tôi sẽ bảo với loài người là không có Thượng Đế." Sa-tan đáp: "Điều đó không lừa dối được nhiều người vì họ biết là có một Thượng Đế." Quỉ thứ hai nói: "Tôi sẽ bảo họ là không có địa ngục." Sa-tan trả lời: "Mi sẽ không lừa dối ai được bằng cách đó, ngay đến bây giờ loài người vẫn biết có một địa ngục dành cho tội lỗi." Con quỉ thứ ba nói: "Tôi sẽ bảo với loài người là đừng có vội vã làm gì." Sa-tan đáp: "Đi đi, mày sẽ làm hại được vô số người bằng cách đó." Ảo tưởng nguy hiểm nhất là ảo tưởng cho rằng còn có lắm thì giờ, cái nguy hiểm nhất trong đời sống nhiều người là khi người đó học được chữ "ngày mai." Có những việc cần làm ngay, không thể trì hoãn vì không ai biết ngày mai có đến với mình nữa hay không.

3. Chễnh mãng với nhiệm vụ thì bị trách phạt, trung thành với nhiệm vụ sẽ được khen thưởng. Người đầy tớ hoàn thành bổn phận của mình một cách trung tín được ban cho một địa vị lớn hơn, còn người đầy tớ không làm trọn bổn phận bị nghiêm trị. Kết luận ở đây là khi Chúa đến, Ngài muốn thấy chúng ta làm trọn bổn phận của mình, không có một công tác nào quí báu, vĩ đại hơn công việc đó. Một người làm phận sự của mình, dù đơn sơ nhỏ mọn đến đâu, chắc chắn cũng sẽ vui mừng trong ngày Chúa tái lâm.

Lạy Chúa trong mọi việc dù lớn hay nhỏ xin giúp con làm hết lòng và làm ngay, không hẹn rày, hẹn mai.

(c) 2024 svtk.net