Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Oai Nghiêm Của Chúa Cứu Thế

Khải-huyền 1:12-18

"Vừa thấy người, tôi ngã xuống chơn người như chết." (c. #17 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giăng không nhìn ra "Con Người" (Chúa Giê-xu) mà chỉ nói "ai giống như con người"? Đây có phải là hình dáng thật sự của Chúa Giê-xu hay chỉ có nghĩa bóng? Tại sao Giăng vừa thấy Người thì ngã xuống chơn Người như chết? Bạn "thấy" Chúa như thế nào?

Trong các sứ đồ, Giăng là người thường ngồi gần bên Chúa Giê-xu và nghiêng đầu trên ngực Ngài. Ông quen biết "Con Người" hơn ai hết. Ông cũng được chiêm ngưỡng vinh quang Ngài trên núi hóa hình (Ma-thi-ơ 17:1-8; Giăng 1:14). Nhưng trong khải tượng nầy, ông thấy "ai giống như con người", không nhận biết rõ ấy là Chúa cho đến khi nghe Ngài tuyên xưng danh tánh. Ngài đã đến với ba bạn Đa-ni-ên trong lò lửa với hình dáng "giống như một con trai của các thần" (Đa-ni-ên 3:25). Đa-ni-ên cũng thấy Ngài "giống như con người" (Đa-ni-ên 7:13). Nhiều khi trong cơn hoạn nạn Chúa đến với chúng ta qua hình dạng con người mà chúng ta không biết rõ, không nhận ra. Cảm tạ ơn Chúa vì Ngài luôn tỏ mình Ngài ra để ban những sứ điệp an ủi và khích lệ cũng như truyền cho những mệnh lệnh để phục vụ Ngài.

Hình dáng Chúa hiện ra với Giăng thật oai nghiêm và đáng sợ. Cách ăn mặc của Ngài giống như một thầy tế lễ, một vị vua và một quan tòa. Giăng dùng nhiều lần từ "giống như" cách linh động cho chúng ta thấy "Con Người" vinh hiển, toàn tri, toàn quyền, toàn năng. Những hình ảnh này được nhắc lại trong đoạn đầu của bảy bức thư gởi cho bảy Hội Thánh, mỗi Hội Thánh một danh xưng thích ứng tình trạng và nhu cầu để cảnh cáo hoặc an ủi, khích lệ. Cảm tạ ơn Chúa vì "Ngài là mọi sự và trong mọi sự" (Cô-lô-se 3:11) của chúng ta.

Khi Giăng thấy Con Người hiện ra cách oai nghiêm dường ấy thì ngã xuống chơn người như chết (c. #17) Đa-ni-ên cũng có kinh nghiệm như thế (Đa-ni-ên 8:17, 10:9). Sau-lơ (Phao-lô) cũng vậy (Công-vụ các Sứ-đồ 9:4). Khi còn ở trong thân thể này, không ai thấy Chúa mà không ngã xuống như chết. Nhưng "Ngài sẽ biến hóa thân thể hèn mạt chúng ta ra giống như thân thể vinh hiển Ngài" Phi-líp 3:17; I Cô-rinh-tô 15:51; I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17) khi thấy Ngài chúng ta không ngã xuống như chết, nhưng sẽ cùng với tất cả tạo vật trên trời, dưới đất, bên dưới đất và trong biển mà tung hô chúc tụng Ngài, quỳ xuống thờ lạy Ngài (Khải-huyền 5:13-14).

Trong câu #13 chúng ta thấy "Con Người "ở giữa bảy chơn đèn vàng", còn trong câu #16 chúng ta thấy "tay hữu người cầm bảy ngôi sao" tượng trưng cho các thiên sứ của bảy Hội Thánh (câu #20) hay là các vị "hầu việc Đức Chúa Trời, ...giúp việc những người sẽ hưởng cơ nghiệp cứu rỗi" (Hê-bơ-rơ 1:14). Tay hữu là tay mạnh sức. Chúa ở giữa Hội Thánh và cầm các thiên sứ của Hội Thánh trong tay mạnh sức của Ngài cho nên "các cửa âm phủ chẳng thắng được Hội đó" (Ma-thi-ơ 16:18).

Lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài vì được thuộc về Hội Thánh được Ngài cầm giữ trong tay hữu của Ngài. Xin Chúa giúp con trung tín đến cuối cùng để được thấy Ngài và ở với Ngài trong vinh quang bất diệt.

(c) 2024 svtk.net