Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Ngài Là Ai?

Khải-huyền 1:17-18

"Ta là Đấng trước hết và là Đấng sau cùng, là Đấng sống, ta đã chết, kìa nay ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và âm-phủ." (c. #17-18)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa bảo Giăng đừng sợ? Chúa xưng danh tánh Ngài với mục đích gì? Những danh xưng này có nghĩa gì? Bạn có thuộc lòng hai câu Kinh Thánh này và sử dụng trong trường hợp nào không?

Chắc chắn không ai được thấy một dị tượng như Giăng mà không ngã xuống như chết vì quá kinh khiếp. Nhưng Chúa không có mục đích cho Giăng thấy như thế để làm cho ông sợ hãi. Giăng là bạn thiết của Ngài, vì yêu Ngài và vì danh Ngài mà chịu cảnh tù đày này. Ngài muốn đến để an ủi và nâng đỡ Giăng, và để trao cho ông một công tác ích lợi cho Hội Thánh Ngài lúc bấy giờ và trải qua các đời. Lời phán: "Đừng sợ chi" là lời rất quen thuộc mà Giăng và các môn đệ Chúa đã nghe nhiều lần từ môi miệng Ngài lúc Ngài còn ở với họ trong thân xác như họ. Chưa biết rõ vị hiện ra với mình cách oai nghiêm như thế là ai thì làm sao mà không sợ. Nhưng khi nghe lời phán đừng sợ chi và những danh xưng khá quen thuộc, Giăng hết sợ, vui mừng được Chúa đến với mình trên hòn đảo hoang vu, trong cảnh tù đày khổ sở. Lời trấn an này có tác động trên chúng ta trong cảnh đau yếu, thiếu thốn, thử thách hoặc bị bắt bớ giam cầm vì danh Chúa không? Hãy như Giăng, không sợ hoàn cảnh, không sợ loài người, nhưng chỉ sợ Chúa (Lu-ca 12:4-5).

"Ta là Đấng trước hết và là Đấng sau cùng" nhắc chúng ta rằng Ngài là Đấng cầm quyền và điều khiển lịch sử loài người từ khởi đầu cho đến chung kết, từ sáng thế đến tận thế. Đã có khởi đầu thì sẽ có chung kết, đã có sáng thế thì sẽ có tận thế. Cuộc đời của chúng ta cũng vậy, có ngày chào đời cũng sẽ có ngày lìa đời. Khi chúng ta chào đời đã có Chúa, và khi chúng ta lìa đời cũng vẫn có Ngài và Ngài là Đấng sống. Đấng hằng sống. "Ta đã chết" xác nhận Đấng đang hiện ra và phán truyền cho Giăng là Chúa Cứu Thế Giê-xu. Cảm tạ ơn Chúa vô cùng! Ngợi khen Chúa hằng sống đời đời! Không ai như Ngài. Chẳng những Giăng không sợ nữa, nhưng được vững mạnh niềm tin và phấn khởi phục vụ Ngài. Sau khi được thả ra, dù tuổi già sức yếu, Giăng trụ trì tại Ê-phê-sô để quản nhiệm các Hội Thánh trong địa hạt cho đến khi qua đời. Đây là gương cho chúng ta noi theo trong sự trung kiên phục vụ Đấng hằng sống.

Chúa là Đấng "cầm chìa khóa của sự chết và âm phủ" có nghĩa là sự chết của loài người và nơi ở của người chết đều ở trong tay Ngài, đều do Ngài cầm quyền quản trị. Sự chết và thế giới của người chết là cả một sự mầu nhiệm cho loài người. Thầy Tử Công hỏi Đức Khổng Tử rằng: "Người chết còn có biết gì không hay không biết gì nữa?" thì Đức Khổng Tử gạt đi không trả lời thẳng, chỉ nói khéo rồi bảo rằng muốn biết thì đợi đến lúc chết sẽ biết. Ông cũngtừng nói: "Cái sống còn chưa biết, sao biết được cái chết"? Chỉ có Đấng trong tay cầm chìa khóa của sự chết và âm phủ mới biết. Hơn nữa Ngài cũng đã chết và xuống âm phủ, nhưng cũng đã sống lại và sống đời đời. Vậy, đừng sợ chi, cả đến sự chết đi nữa cũng đừng sợ, vì Chúa chúng ta cầm quyền, cảm tạ và ngợi khen Ngài.

Lạy Chúa là Đấng trước hết và là Đấng sau cùng, là Đấng Sống, Ngài đã chết vì tội con, đã sống lại và sống đời đời, cầm quyền sống chết của đời con trong tay Ngài, con ngợi khen và cảm tạ ơn Ngài vì được ở trong tay Ngài.

(c) 2024 svtk.net