Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Thiên Sứ Của Hội Thánh

Khải-huyền 1:19-20

"Bảy ngôi sao là thiên sứ của bảy Hội Thánh" (c. #20)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự mầu nhiệm của bảy ngôi sao là gì? Bảy ngôi sao là bảy thiên sứ của bảy Hội Thánh có nghĩa gì? Hội Thánh của bạn có một "ngôi sao" hay là "thiên sứ" hay không? Bạn đối với "thiên sứ" ấy như thế nào?

Sự mầu nhiệm là cái gì đóng kín hoặc che giấu khiến người ta không hiểu, không thấy, không biết được; cái gì chỉ nói ra bằng biểu tượng hoặc hình bóng; cái gì chưa được bày tỏ đầy đủ... Kinh Thánh nói đến sự mầu nhiệm của ý muốn Chúa (Ê-phê-sô 1:9), sự mầu nhiệm về sự kêu gọi (Cô-lô-se 1:26), sự mầu nhiệm về sự bội nghịch (II Tê-sa-lô-ni-ca 3:7), sự mầu nhiệm của sự tin kính (I Ti-mô-thê 3:16), v.v... Cám ơn Chúa vì Ngài "khải thị" cho chúng ta rõ những sự mầu nhiệm trong Thánh Kinh, nhứt là trong sách Khải Thị này.

Thiên sứ không xa lạ với chúng ta. Từ Sáng Thế Ký đến Khải Thị chúng ta luôn thấy sự hiện diện và công tác bận rộn của thiên sứ. Hê-bơ-rơ 1:14 cho chúng ta biết những thiên sứ là những "thần hầu việc Đức Chúa Trời, đã được sai xuống để giúp việc những người sẽ hưởng cơ nghiệp cứu rỗi". Chúa Giê-xu phán dạy đừng khinh dể các con trẻ vì các "thiên sứ của chúng nó trên trời thường thấy mặt Cha ta, là Đấng ở trên trời" (Ma-thi-ơ 18:10) khiến người Do Thái tin rằng mỗi đứa trẻ đều có một thiên sứ gìn giữ. Chẳng những cho các con trẻ mà thôi, thiên sứ Đức Giê-hô-va còn "đóng lại chung quanh những kẻ kính sợ Ngài và giải cứu họ" (Thi-thiên 34:7). "Ngài sẽ ban linh cho thiên sứ Ngài, bảo gìn giữ ngươi trong các đường lối ngươi. Thiên sứ sẽ nâng ngươi trên bàn tay mình, e chơn ngươi vấp nhằm hòn đá chăng" (Thi-thiên 91:11-12). Nhưng trong Khải-huyền 1:20, cũng như trong chương Khải-huyền 2:1,8,13,18; 3:1,7,14 chắc không nói về thiên sứ ở trên trời như trong các câu Kinh Thánh trưng dẫn ở trên, nhưng chỉ về những người lãnh đạo hay quản nhiệm Hội Thánh, những giám mục, trưởng lão hay là mục sư, truyền đạo. Các vị này là những "thiên sứ" của Hội Thánh, có công tác và trách nhiệm nặng nề lớn lao như các thiên sứ kia vậy.

Có lẽ các vị lãnh đạo Hội Thánh lo sợ vì thấy mình không có quyền năng như thiên sứ để chu toàn nhiệm vụ đối với Hội Thánh. Đây là hình ảnh khích lệ quý vị; Khải-huyền 1:1,20 chép rằng: "Tay hữu người cầm bảy ngôi sao... bảy ngôi sao mà người thấy trong tay hữu ta". Tay hữu là tay có sức mạnh. Chúa cho Giăng thấy khải tượng về sự oai nghiêm cả thể của Ngài với diện mạo và trang phục nói lên sự toàn tri, toàn năng và toàn quyền của Ngài rồi xác nhận: "Tay hữu người cầm bảy ngôi sao" và được Chúa giải thích: "Bảy ngôi sao là bảy thiên sứ của Hội Thánh." Được Chúa toàn năng nắm giữ trong tay hữu Ngài thì còn sợ chi nữa, nhưng có thể lấy lòng tin chắc nói rằng: "Chúa giúp đỡ tôi, tôi không sợ chi hết. Người đời làm chi tôi được?" (Hê-bơ-rơ 13:6).

Còn Hội Thánh đối với "thiên sứ" của Chúa cách nào? Hê-bơ-rơ 13:7 dạy rằng: "Hãy vâng lời kẻ dắc dẫn anh em và chịu phục các người ấy, bởi các người ấy tỉnh thức về linh hồn anh em, dường như phải khai trình, hầu cho các người ấy lấy lòng vui mừng mà làm xong chức vụ mình, không phàn nàn chi, vì ấy chẳng ích lợi gì cho anh em." Hãy cẩn thận, chớ nên "khinh dể quyền phép rất cao và nói hỗn các đấng tôn trọng" (Giu-đe câu Giu-đe 1:8).

Lạy Chúa, xin cho con vâng lời và chịu phục các "thiên sứ" mà Ngài đã sai đến Hội Thánh chúng con, và trung tín thường xuyên cầu nguyện cho họ, con cám ơn Chúa.

(c) 2024 svtk.net