Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Ngày Đại Tiệc, Một Ông Vua Cô Đơn

Ê-xơ-tê 1:1-22

"Hãy tin cậy Đức Giê-hô-va và làm điều lành; khá ở trong xứ mình và nuôi mình bằng sự thành tín của Ngài." (Thi-thiên 37:3)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao hoàng hậu Vả Thi không đến ra mắt vua trong ngày đại tiệc? Các triều thần khuyên vua A-suê-ru điều gì? Tại sao họ khuyên vua như thế? Đoạn Kinh Thánh này cho thấy gì về bối cảnh xã hội và gia đình thời bấy giờ?

Kinh Thánh ghi lại những chuyện rất thực trong đời sống con người. Như trong chương đầu của Ê-xơ-tê, ta thấy những việc lạ, những thói tục lạ, những tên xa lạ, nhưng hoàn cảnh sống của những con người, với các đam mê, với lối sống chú trọng vào phần thỏa mãn thú tính thì đời nào cũng vậy, vì con người vẫn chỉ có bấy nhiêu ý nghĩ vẩn đục, tư tưởng đê hèn.

Những người chồng trong câu chuyện này không đặt vấn đề thương yêu, mà chỉ đặt ích kỷ hèn hạ của mình trên hết. Người chồng khi coi vợ như một món đồ quý trong nhà, để khoe với mọi người, khi muốn vợ chỉ là người để sai khiến, thì không xứng đáng làm chồng. Hai người sống với nhau là vì thương yêu nhau, nhưng cũng coi nhau như bạn quý, xây dựng đời sống cho nhau, bảo vệ nhau. Cũng không vì những người khác sống chung quanh mình mà làm tổn thương đến vợ. Nhiều gia đình ngày nay người chồng vì bạn bè, cha mẹ hay anh chị em, hoặc là bà con thân tộc mà làm cho vợ bị thiệt thòi, đó là điều cần nên tránh. Làm hại cho thanh danh của vợ mình, cũng làm cho thanh danh của mình nữa. Nỗi buồn của ông vua được lòng bạn, mất lòng vợ cũng là của nhiều người trong thời đại này, để về sau hối tiếc.

Mặt khác, hoàn cảnh của ông vua Ba Tư này đã là cơ hội cho một người vô danh, trở thành cứu tinh của cả một dân tộc. Có ba điểm ta có thể học được:

1. Chương trình của Chúa không bị ngăn trở vì những biến cố của đời trần tục.

2. Các ý định của Chúa không bị sai lạc vì hoàn cảnh vô đạo của con người.

3. Người tin Chúa không phải lúc nào cũng phải sống âm thầm trong các địa vị thấp hèn, vì lý do này hay lý do khác. Hãy nhìn thấy những dịp tiện Chúa đưa đến cho mình, đừng chối từ.

Chúa ôi, nhìn lại đời sống con, lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới, con biết quyền tể trị của Ngài, nhưng lắm khi con lại nôn nóng oán trách Chúa. Xin giúp con biết yên lặng chờ đợi và tin vào sự thành tín của Ngài.

(c) 2024 svtk.net