Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Một Cơ Mưu Độc Hại

Ê-xơ-tê 2:21-3:15

"Hãy yên tịnh trước mặt Đức Giê-hô-va, và chờ đợi Ngài. Chớ phiền lòng vì cớ kẻ được may mắn trong con đường mình, hoặc vì cớ người làm thành những mưu ác. (Thi-thiên 37:7)

Câu hỏi suy ngẫm: Ha-man gốc gác là ai? Tại sao Ha-man bất mãn đối với Mạc-đô-chê? Ha-man muốn thực hiện âm mưu nào? Tại sao ông muốn tuyệt diệt cả dân tộc Giu-đa? Qua nhân vật Ha-man chúng ta học được điều gì về bản chất tội lỗi của con người? Chúng ta cần có thái độ nào trước hoàn cảnh như thế?

Trong đời này không có người nào thoát khỏi khó khăn, nhất là những người mà Chúa muốn dùng trong các công việc của Ngài. Hầu hết các nhân vật Chúa sử dụng trong Thánh Kinh, là những người gặp đủ các tai ách, bị hiểu lầm, bị đối xử tàn tệ. Trong trường học của Chúa, đây là môn học bắt buộc, không ai được miễn trừ. Khó khăn gồm đủ loại, từ tật nguyền cho đến tai nạn, vật lộn với hoàn cảnh vật chất, các khó khăn trong gia đình, trong xã hội, trong nước, v.v... Nguồn gốc của các khó khăn đều do ma quỷ đưa đến. Tất nhiên là Chúa cho phép nó làm như vậy.

Vua A-suê-ru bỗng nhiên có kẻ muốn làm hại, và nhờ việc này mà Mạc-đô-chê có tên trong sử ký của triều đình. Đây cũng không phải là chuyện tình cờ, mà xảy ra đúng thời điểm, để sẽ hữu ích cho việc lớn về sau.

Ha-man là hậu tự của A-ga, vua A-ma-léc, người mà vua Sau-lơ tha chết, sau bị Sa-mu-ên giết. Sau-lơ vì không tuân lệnh Chúa diệt cho hết dân A-ma-léc mà sau này mới có nhân vật Ha-man này.

Mạc-đô-chê không phải là người không có lễ giáo, nhưng vì chủ trương rằng chỉ cúi đầu trước mặt Chúa mà thôi, nên từ chối không quỳ lạy Ha-man.

Mọi tội ác lớn nhiều khi chỉ xuất phát từ một bất mãn nhỏ. Làm hại một người chưa đủ, Ha-man muốn tuyệt diệt cả một dân tộc.

Ha-man chọn ngày lành tháng tốt (câu #7) tâu trình vua về việc tuyệt diệt người Giu-đa. Hắn thêm bớt vào và thổi phồng câu chuyện cho trở nên một đại sự. Ông vua chuyên tửu sắc này làm gì có óc phán đoán, đã thuận tất cả.

Bài học ta rút được trong chuyện này:

1. Đất bằng có thể nổi sóng bằng những nguyên do thật là nhỏ.

2. Kẻ ác làm hại người trung nghĩa bao giờ cũng có mặt, chỉ chờ dịp là ra tay.

3. Hãy coi chừng những hiềm thù nhỏ, vì có thể gây hại lớn nếu không biết kiềm chế.

4. Giá phải trả cho lòng trung tín có thể là sinh mạng.

Xin Chúa giúp con sống với lòng khiêm nhường và yêu thương. Xin giúp con không để những xích mích, hiểu lầm nhỏ gây cản trở cho công việc lớn.

(c) 2024 svtk.net