Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Suy Nghĩ, Nói Và Làm Điều Phải - Mặc Dù...

Ê-xơ-tê 4:1-17

"Tất cả những lời chép trong Kinh Thánh cốt để dạy dỗ an ủi chúng ta, rèn luyện tính kiên nhẫn và đem lại cho chúng ta niềm hi vọng tràn đầy. (La Mã 15:4, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao cả kinh thành Su-sơ đều hoảng kinh? Mạc-đô-chê phản ứng thế nào khi nghe tin dân tộc ông sắp bị tuyệt diệt? Vai trò Ê-xơ-tê quan trọng thế nào trong lúc này? Khó khăn nào Ê-xơ-tê phải vượt qua để thực hiện vai trò này? Tại đây bạn học được điều gì?

Câu cuối cùng của chương 3 cho thấy hình ảnh của người Giu-đa khi nghe tin rằng họ sẽ bị tuyệt diệt. Cả kinh thành Su-sơ đều hoảng kinh. Hình ảnh này được nhắc lại trong thời Đức quốc xã truy tầm người Do Thái để tiêu diệt.

Ta để ý đến hai người Giu-đa, người thứ nhất là Mạc-đô-chê. Ông biết tin trước mọi người, vì đoán biết phản ứng của Ha-man đối với thái độ của mình, và cũng tìm được cả một bản sao chiếu chỉ của vua nữa. Mạc-đô-chê đã để tang buồn thương cho số phận dân tộc mình, và cố tình đánh tin cho Ê-xơ-tê hay. Mạc-đô-hê tin rằng Chúa sẽ giải cứu (c. #14), nhưng cũng tin rằng Ê-xơ-tê đã được đưa vào cung vua để có thể giải cứu dân tộc mình trong lúc nguy cơ này. Cách suy nghĩ của Mạc-đô-chê là của một người tin cậy nơi sự an bài, sự quan phòng của Chúa trên mọi sự việc và mọi hoàn cảnh.

Nhân vật thứ hai là Ê-xơ-tê. Vì ở trong cung cấm bà không biết gì về chuyện triều đình, cũng không hay gì về nguy cơ sắp tới cho dân tộc mình. Ê-xơ-tê thương hại Mạc-đô-chê vì không hiểu duyên do. Bà đã lý luận với Mạc-đô-chê là mình không được quyền tự ý vào cung vua, nếu không được triệu vào. Tuy nhiên bà đã quyết định kiêng ăn ba ngày và sau đó đánh bạo vào cung vua. Vai trò của Ê-xơ-tê lúc ấy thật quan trọng, và chỉ một mình bà có thể đảm nhiệm.

Sau đây là mấy điểm ta cần nhớ:

1. Chúa hành động rất âm thầm, ta không hiểu mà cũng không biết các chỗ Chúa đặt ta vào với mục đích nào.

2. Nhiều khi ta phải nhận rằng gánh nặng Chúa trao cho MỘT người, nếu người ấy không có can đảm quyết định và hành động đúng lúc, đúng thời điểm, sẽ mất cơ hội.

3. Công việc nào cũng khó, nhưng nếu vì tình thương thì không quản ngại. Dù phải đổi cả sinh mạng của mình.

4. Chúa đang dùng bạn trong công việc nào? Bạn có dám hi sinh vì kính Chúa và vì thương yêu đồng bào không? Bạn có thể hi sinh đến mức nào?

(c) 2024 svtk.net