Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Yên Lặng Hay Hành Động?

Ê-xơ-tê 4:13-17

"Vì nếu ngươi yên lặng trong lúc này, dân tộc Giu-đa chắc chắn sẽ được tiếp trợ và giải cứu bằng cách khác, nhưng nên nhớ rằng sắc lệnh của vua ban ra trực tiếp ảnh hưởng đến ngươi và gia tộc của ngươi. (Ê-xơ-tê 4:14 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Mạc-dô-chê xác quyết điều gì khi thuyết phục Ê-xơ-tê vào cung vua? Ê-xơ-tê làm gì trước khi vào cung vua? Điều này quan trọng ra sao? Tại đây bạn học được phẩm tính quan trọng nào của Ê-xơ-tê?

Tình hình lúc ấy rất khẩn trương, Mạc-đô-chê phải lý luận cho Ê-xơ-tê hiểu. Lý luận ấy có ba phần:

1. Dù lên tiếng mà bị vua giết hại cũng không sao, vì bề nào đã là người Giu-đa cũng sẽ bị chết thảm. Tước vị hoàng hậu lúc này còn giá trị đến ngày 13 tháng 12 sẽ không còn nữa (chương 3:13).

2. Mạc-đô-chê cũng cho Ê-xơ-tê thấy vai trò của bà trong chương trình của Chúa. Chúa chưa cho biết vấn đề sẽ được giải quyết ra sao, nhưng Ê-xơ-tê là người có quyền lên tiếng bênh vực cho dân tộc mình. Cơ hội hành động là lúc ấy, chứ không phải về sau.

3. Mạc-đô-chê tin rằng dân tộc Giu-đa sẽ không bị tuyệt diệt, vì lời hứa của Chúa qua các vị tiên tri truyền lại.

Ê-xơ-tê đã nghe lời Mạc-đô-chê, nhưng ra một điều kiện là cả hai bên đều dành riêng ba ngày kiêng ăn cầu nguyện. Câu chuyện không nói đến cầu nguyện, nhưng kiêng ăn thường là để tĩnh tâm cầu xin Chúa ban ơn lành hay giải quyết một nan đề. Mạc-đô-chê bằng lòng điều kiện đó.

Bài học trong phần này:

1. Ta có thể lý luận cho ra lý do phải hành động, nhưng vẫn tin rằng giải pháp là do Chúa đưa đến. Tin nguyên tắc này thì hành động mới không lầm lạc.

2. Cầu nguyện trước khi hành động, mặc dù việc có khẩn cấp đến đâu. Ta nên nhớ rằng, chỉ một lời cầu nguyện là ta đã lên đến trước ngôi vinh hiển của Chúa, tại sao ta không cầu nguyện?

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng trong môi trường, hoàn cảnh hiện tại Chúa đặt để con với mục đích, với chương trình của Ngài. Xin giúp con biết nắm lấy cơ hội với lòng nương cậy Chúa hoàn toàn.

(c) 2024 svtk.net