Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Hai Lối Sống, Hai Kết Quả

Ê-xơ-tê 6:1-14

Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, và tánh tự cao đi trước sự sa ngã. (Châm-ngôn 16:18)

Câu hỏi suy ngẫm: Thái độ, việc làm của Ha-man cho thấy gì về con người của ông? Nơi Mạc-đô-chê bạn thấy đặc điểm nào nổi bậc? Trong câu chuyện này Chúa đã can thiệp thế nào vào các diễn biến để phá tan mưu kẻ ác và ban ơn cho kẻ khiêm nhường?

Đêm hôn ấy có hai người mất ngủ. Ông vua mất ngủ không có lý do nào cả. Có lẽ Chúa khiến như vậy. Vua đòi kẻ tả hữu lấy sách sử ra đọc. Gặp đúng chỗ có ghi công trạng của Mạc-đô-chê. Đang nghĩ cách ban thưởng thì may quá, người mất ngủ thứ hai, Ha-man, xuất hiện. Ha-man mất ngủ vì Mạc-đô-chê, vua thì nhờ mất ngủ mà tìm ra công trạng của Mạc-đô-chê để ban thưởng. Câu chuyện xảy ra không thể ngẫu nhiên, mà do Chúa an bài, xếp đặt như thế.

Ha-man quá chủ quan, tưởng mình là người đáng tôn trọng nhất nước, bèn đề nghị vua những điều mà bản thân hắn thèm khát. Không ngờ vua truyền hắn phải làm đúng như thế cho Mạc-đô-chê, kẻ thù không đội trời chung của Ha-man. Ha-man phải dắt ngựa cho Mạc-đô-chê, và phải hô to: Người mà vua muốn tôn trọng được đãi như vậy.

Sau đó hai người trở về nơi mình cư ngụ. Mạc-đô-chê ngạc nhiên không hiểu sao nhà vua lại đối xử với ông là một người Giu-đa như vậy, vì đã có chiếu chỉ tiêu diệt người Giu-đa. Ha-man thì đau khổ chỉ mong chết cho đỡ nhục. Cũng may mà còn có bữa tiệc của hoàng hậu để cho hắn khuây khỏa.

Ta thấy bàn tay của Chúa ở phía sau mọi sự việc. Chúa tương kế, tựu kế, làm cho kẻ ác phải hổ nhục và người hiền được vinh hiển. Chúa dùng mọi việc xảy ra, từ một cơn mất ngủ đến cơn giận của kẻ ác để hoàn thành ý định của Ngài.

Một nguyên tắc cố hữu là kiêu ngạo đi trước, bại hoại theo sau. Ai càng hạ mình thì càng được tôn trọng. Làm việc nghĩa không phải để được danh dự, nhưng danh dự cũng vẫn theo nguyên tắc công chính của Chúa ban cho ta.

Bạn hãy tự rút ra bài học cho mình hôm nay.

(c) 2024 svtk.net