Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Vai Trò và Trọng Trách

Ê-xơ-tê 7:1-10

"Tôi từng thấy kẻ ác có thế lực lớn, trải ra như cây xanh tươi mọc nơi cố thổ. Song có người đi qua, kìa, hắn chẳng còn nữa; Tôi tìm hắn, nhưng không gặp. Hãy chăm chú người trọn vẹn, và nhìn xem người ngay thẳng; vì cuối cùng của người hòa bình có phước." (Thi-thiên 37:35-37)

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào Ê-xơ-tê trình bày cho vua biết về hiểm họa mà dân tộc bà đang đối diện? Tại đây, chúng ta thấy Đức Chúa Trời đã dùng Ê-xơ-tê thế nào để cứu dân của Ngài?

Ông vua trong câu chuyện này là một người có tính hay quên. Vừa trao quyền cho Ha-man để tiêu diệt người Giu-đa, mà đến khi hoàng hậu tấu trình việc làm của Ha-man, thì như chưa bao giờ biết chuyện ấy.

Cho đến bữa tiệc thứ hai này, Ê-xơ-tê vẫn chưa hé môi cho ai biết mình là người Giu-đa. Ê-xơ-tê nhận thấy vua đang vui, nên tâu trình thật đầy đủ chi tiết về số phận hẩm hiu của mình và của cả dân tộc mình. Ê-xơ-tê khôn khéo đưa ra hai trường hợp, một là tuyệt diệt người Giu-đa, hai là cho đi lưu đày đến nước khác. Bà nghĩ rằng thà cho dân tộc bà đi lưu đày, vẫn còn là nhân đạo, nhưng kẻ thù đã dã tâm muốn tiêu diệt, nên bà mới phải lên tiếng. Vua không ngờ kẻ thù của hoàng hậu lại chính là Ha-man, tể tướng của mình. Vua nổi giận vô cùng.

Cây mộc hình Ha-man dựng để treo cổ Mạc-đô-chê, đã được dùng treo cổ hắn. Một lần nữa kẻ âm mưu ác lại gặt lấy kết quả do mưu ác của hắn gây ra.

Nhiệm vụ Ê-xơ-tê đã xong, đã đóng đúng vai trò của mình trong cung điện vua A-suê-ru, đã cứu được dân tộc khỏi bị hủy diệt. Chỉ nhờ một lời nói khôn ngoan, đúng lúc, đúng chỗ.

Chúa cũng đang dùng mỗi chúng ta trong vai trò của mình. Chúng ta có làm đúng vai trò đó không. Các chị em không phải ai cũng làm hoàng hậu hay ước ao như vậy, nhưng được Chúa dùng trong các vai trò làm mẹ, làm chị, làm cô giáo, làm những người trong xã hội. Nếu bằng lòng để Chúa dùng, vẫn có thể làm việc lớn cho Chúa. Các anh em cũng vậy. Mỗi người Chúa đặt ở một góc độ trong đời sống để làm cho công chính được rạng rỡ, danh Chúa được vinh quang. Ta hãy đóng đúng vai trò của mình, hãy hết lòng nhờ ơn Chúa làm cho trọn.

Xin Chúa giúp con thấy được giá trị cao trọng mà Chúa đang đặt con trong vai trò hiện tại. Xin giúp con làm trọn trọng trách Chúa giao.

(c) 2024 svtk.net