Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Thương Dân Tộc

Ê-xơ-tê 8:1-17

"Vì nỡ nào tôi thấy tai nạn xảy đến cho dân tộc tôi, và lòng nào nỡ xem sự hủy diệt dòng dõi tôi?" (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Dầu được vua hậu đãi Ê-xơ-tê vẫn còn nỗi lo sợ nào? Bà thỉnh cầu vua điều gì? Làm điều này dễ hay khó? Sau khi thỉnh cầu, Ê-xơ-tê và Mạc-đô-chê đã hành động thế nào? Tại đây bạn được nhắc nhở điều gì về mối quan tâm và công việc cần thực hiện đối với quê hương dân tộc?

Câu nói trên là của một người vừa diệt trừ kẻ thù của gia đình mình, đã thoát khỏi sợ hãi lo âu. Ha-man đã bị treo cổ. Mạc-đô-chê được vào cung vua, thay cho Ha-man làm tể tướng. Thù nhà đã trả, danh dự được tôn cao. Nhưng nỗi đau vẫn còn, nỗi sợ vẫn kinh hoàng, vì dân Giu-đa vẫn chưa chính thức được thoát khỏi cuộc chém giết do sắc lệnh Ha-man thảo.

Vua A-suê-ru cho phép Mạc-đô-chê và Ê-xơ-tê viết một sắc lệnh khác, không phải để hủy bỏ sắc lệnh thứ nhất, vì luật nào vua đã ra là không thể hủy bỏ. Sắc lệnh thứ hai này cho phép người Giu-đa trong ngày 13 tháng 12, có quyền chống lại kẻ bắt bớ và giết hại mình (câu #11,12). Đây là sắc lệnh cứu mạng một dân tộc, nên được đưa đi khẩn cấp (câu #10 và 14).

Kết quả là, câu #16,17. Khi nào có tin mừng giải phóng khỏi cái chết thê thảm thì mọi người đều hân hoan ăn mừng.

Các điều ta có thể học được:

1. Tình thương thật không ích kỷ, không chỉ lo cho mình.

2. Người tin Chúa không phản dân tộc, nhưng hết lòng thương và tìm cách đưa dân tộc mình ra khỏi nạn diệt vong. Hiện tại là cái chết vĩnh hằng sau khi bị xét xử tội ác.

3. Rao truyền ân cứu độ của Chúa là việc khẩn cấp, không thể trì hoãn, vì mỗi giây phút đều có người từ bỏ cõi đời.

4. Ta có thể cầu nguyện xin Chúa cứu dân tộc mình, nhưng nếu ta không chịu hành động, thì nhiều người sẽ bị chết oan, vì chưa được nghe tin mừng.

5. Hãy đọc lại câu #6 ghi ở trên một lần nữa, và học thuộc câu này, để nhớ nhiệm vụ cứu dân cứu nước của mỗi chúng ta.

Chúa ơi, khi Ngài dựng nên con là người Việt, con tin rằng Ngài muốn qua con đem sự cứu chuộc của Ngài cho đồng bào con. Xin giúp con nhớ và thực hành bài học này tích cực hơn.

(c) 2024 svtk.net