Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Chuyển Bại Thành Thắng

Ê-xơ-tê 9; Ê-xơ-tê 10

Câu hỏi suy ngẫm: Niềm vui nào đã đến với dân tộc Giu-đa? Ê-xơ-tê và Mạc-đô-chê đã được bù đắp bằng những phần thưởng nào cho lòng thương dân tộc của họ? Tại đây, bạn được nhắc nhở phải làm gì cho quê hương?

Người Giu-đa theo sắc lệnh mới của vua, do Ê-xơ-tê và Mạc-đô-chê thảo ra, đã giết chết tám mươi ba nghìn kẻ thù trên khắp 127 tỉnh của đế quốc Ba-tư. Việc này xem ra quá đáng, tuy nhiên đặt vào hoàn cảnh dân tộc Giu-đa vốn xưa nay bị khinh ghét, và thêm sắc lệnh của Ha-man, chắc kẻ thù đã ra tay làm hại trước thời gian ấn định là ngày 13 tháng 12 nữa. Vì vậy họ phải hành động để bảo toàn an ninh cho dân tộc.

Bằng chứng câu chuyện Ê-xơ-tê là ngày lễ trong tháng A-đa đến nay dân tộc Do Thái vẫn giữ. Lịch Do Thái, tính theo mùa gieo gặt và các ngày lễ trong năm, cũng chia 12 tháng, gọi là: Nisan, Iyyar, Sivan, Tammuz, Ab, Elul, Tishri', Marchesvan, Chislev, Tebeth, Shebat, Adar. Vậy, A-đa là tháng mười hai, khoảng giữa tháng Hai và tháng Ba dương lịch. Lệnh truyền từ thời Ê-xơ-tê và Mạc-đô-chê, ngày 13 tháng A-đa, người Do Thái kiêng ăn để tang, sang ngày 14 mở tiệc ăn mừng và gởi quà cho nhau. Đó là lễ Purim (Phu-rim).

Câu chuyện Ê-xơ-tê chấm dứt với kết cuộc mọi người đều vinh hiển, vui vẻ, sau khi kẻ thù bị diệt.

Câu chuyện không nói gì về Chúa, hay Giê-hô-va. Nhưng qua các tình tiết, ta biết Đấng Chí Cao đã an bài tất cả. Nguyên tắc của Ngài vẫn là chống lại kẻ kiêu căng, ban dồi dào ân huệ cho những ai khiêm nhường. Chúa đã đưa đến những con người dữ tợn, hung hăng để cho con dân Chúa trong hoàn cảnh bị bách hại mới thương yêu nhau, che chở, cứu giúp lẫn nhau.

Bài học này hiện tại vẫn đúng. Phước cho những ai biết áp dụng các nguyên tắc này cho chính cuộc sống của mình, người ấy chắc chắn một ngày nào đó sẽ nhìn lại quá khứ mà cảm tạ Chúa, vì lòng thương vô biên của Chúa đối với mình.

Cảm tạ Chúa qua sách Ê-xơ-tê giúp con học biết về quyền tể trị của Ngài trên lịch sử các dân tộc. Khi nghĩ về quê hương dân tộc con, xin giúp con có tinh thần tích cực như Mạc-đô-chê và Ê-xơ-tê.

(c) 2024 svtk.net