Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Một Hội Thánh Chịu Khổ

Khải-huyền 2:8-11

"Ngươi chớ ngại điều mình sẽ chịu khổ. Nầy, ma quỉ sẽ quăng nhiều kẻ trong các ngươi vào ngục, hầu cho các ngươi bị thử thách; các ngươi sẽ bị hoạn nạn..." (c. #10 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa để cho Hội Thánh Ngài chịu khổ trong thế gian này? Bạn có khi nào chịu khổ vì danh Chúa chưa? Trong hình thức nào? Trong khi chịu khổ vì Chúa chúng ta cần phải làm gì để có thể đứng vững trong đức tin?

Qua 86 năm tôi phục vụ Chúa, Ngài chẳng hề làm hại tôi; làm sao tôi có thể phạm thượng với Ngài là Vua và Cứu Chúa của tôi?" Đó là câu trả lời của cụ Polycarpe, giám mục Hội Thánh Sy-miệc-nơ khi viên thống đốc dỗ dành cụ chối bỏ và rủa sã Chúa để khỏi bị phó cho thú dữ phân thây hoặc bị lửa hừng thiêu đốt. Vị "thiên sứ của Hội Thánh Si-miệc-nơ" (c. #8) ấy là một vị thánh, một giáo phụ đạo cao đức trọng, đầy lòng can đảm và tình yêu thương Chúa. Theo Fox's Book of Martyrs thì ba ngày trước khi Polyarpe bị bắt, trong khi cầu nguyện ban đêm, cụ ngủ thiếp đi và chiêm bao thấy cái gối kê đầu cụ bị lửa bốc cháy. Cụ thuật lại cho những người thân cận và nói đó là điểm dự báo cụ sẽ bị hỏa thiêu vì danh Chúa. Các tín hữu tìm cách giấu cụ trong một phòng nhỏ gần trên nóc của một nhà kia cho khỏi bị bắt, cụ đã "không ngại điều mình sẽ chịu khổ" (c. #10), vui vẻ xuống gặp những người lính đến bắt cụ khiến họ hết sức ngạc nhiên, không ngờ họ được sai đi lùng bắt một cụ già đạo mạo hiền lành như thế để giết chết. Cụ xin cho cụ một tiếng đồng hồ để cầu nguyện, và bảo người nhà dọn cho họ ăn uống trong khi chờ đợi; sau đó cụ để họ bắt dẫn đến quan thống đốc xét xử. Dân chúng họp lại rất đông, có cả những người "xưng mình là người Giu-đa mà kỳ thực không phải, chúng nó vốn thuộc về hội quỉ Sa-tan" (c. #9). Viên thống đốc dọa thả thú dữ ra phân thây nếu cụ không ăn năn. Cụ đáp: "Cứ thả thú dữ ra đi, vì ăn năn đối với chúng ta là một điều ác (wicked) nếu thay đổi từ tốt hơn (better) ra xấu hơn (worse), nhưng là một điều tốt nếu thay đổi từ xấu (evil) ra tốt (good)." Quan thống đốc lại dọa thiêu cụ trong lửa, cụ trả lời: "Ngài dọa thiêu tôi, lửa chỉ cháy trong một tiếng đồng hồ rồi tắt, nhưng lửa phán xét tương lai là hình phạt đời đời dành cho người tội ác là điều ngài không biết. Hãy làm điều chi ngài muốn." Lệnh truyền thả sư tử ra nhưng viên chức lo việc ấy từ chối, viện lẽ ông đã chấm dứt cuộc thao diễn. Thế là dân chúng đòi thiêu sống cụ. Điềm chiêm bao của cụ được ứng nghiệm. Dân chúng, nhứt là người Giu-đa, lượm cây và củi khô chất đống lại rồi bắt trói và đóng đinh cụ vào một cây trụ trên giàn hỏa để thiêu. Nhưng cụ nói: "Xin cứ để tôi như thế này vì Đấng ban cho tôi đủ sức chịu nổi lửa hừng cũng sẽ ban cho tôi đủ sức đứng yên trên giàn hỏa, không cần phải trói cột hay đóng đinh." Cụ cầu nguyện: "Lạy Chúa, con ngợi khen Chúa vì Ngài kể con xứng đáng nhận chịu phần của con giữa vô số người tuận đạo." Sau khi nghe cụ nói: "A-men!" họ châm lửa. Củi họ lượm không đủ thiêu rụi thân thể của cụ nên họ dùng gươm đâm cụ. Họ sợ quan thống đốc giao xác cụ cho tín hữu đem về tôn thờ (theo ý kiến và đề nghị của người Giu-đ a) nên thiêu cụ một lần nữa cho đến khi chỉ còn lại một nắm xương tàn mà anh em tín hữu hốt về chôn cất.

Brother Andrew, nhà sáng lập hội Open Doors, là tác giả quyển "God's Smuggler" (Người mang lén (Kinh Thánh) của Đức Chúa Trời), đã tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 14/10/97 tại Washington DC rằng: "Số tín hữu Tin Lành tuận đạo trong thế kỷ 20 này nhiều hơn tổng số đã tuận đạo từ trước đến nay." Hội Thánh Chúa nhiều nơi đang chịu khổ.

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín với Ngài cho đến chết, và chỉ dạy con phải làm gì đối với anh chị em con đang chịu khổ vì danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net