Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Một Hội Thánh Thỏa Hiệp

Khải-huyền 2:12-17

"Tại đó ngươi có kẻ theo đạo Ba-la-am... lại cũng có kẻ theo đạo Ni-cô-la." (c. #14-15)

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết gì về ba nhân vật có tên trong bức thư này? Trong Hội Thánh Bẹt-găm có người thỏa hiệp (compromise) với những ai, và những điều gì? Tín hữu không thỏa hiệp mất gì và được gì? Bạn có khi nào bị cám dỗ thỏa hiệp với những điều Chúa cấm không?

Bức thư này có nêu danh ba người là An-ti-ba, Ba-la-am và Ni-cô-la. Chúa gọi An-ti-ba là người làm chứng trung thành của Chúa; ông đã bị giết tại Bẹt-găm, nơi Chúa gọi là ngôi của quỉ Sa-tan hay là nơi Sa-tan ở (c. #13). Chắc chắn đã có nhiều tín hữu ở Bẹt-găm bị tử đạo, nhưng An-ti-ba được Chúa gọi là "người chứng trung thành của ta." Lời truyền khẩu thuật rằng An-ti-ba bị bắt đem đến trước tượng Sê-sa và bảo phải tuyên xưng Sê-sa là Thượng Đế, nhưng An-ti-ba mạnh mẽ tuyên xưng rằng chỉ Giê-xu là Chúa và không ai ngoài Ngài là Thượng Đế. Viên chức La Mã nói: "Hỡi An-ti-ba, ngươi có biết là cả thế giới đều chống nghịch ngươi không?" An-ti-ba trả lời: "Như thế thì An-ti-ba này chống nghịch với cả thế giới!" An-ti-ba bị bỏ vào trong một tượng con bò bằng đồng rồi nướng trên lửa cho đến chết.

Ba-la-am thì chắc bạn không lạ gì. Dân-số Ký 22-24 ghi về vị tiên tri "tham tiền công của tội ác" này (II Phi-e-rơ 2:15-17). Giu-đe gọi Ba-la-am là người "lấy lòng tham lợi mà gieo mình vào sự sai lạc" (Giu-đe câu #11). Môi-se nói rằng dân Ma-đi-an "theo mưu kế của Ba-la-am và dụ dỗ dân Y-sơ-ra-ên cúng thờ Phê-ô và phạm một tội trọng cùng Đức Giê-hô-va" (Dân-số Ký 31:16). Tội trọng ấy là ăn thịt cúng thần tượng và rủ-ren làm điều dâm loạn (c. #14). Ba-la-am bị giết chết chung với dân Ma-đi-an (Dân-số Ký 31:8). Đường lối hay là sự dạy dỗ, lời giáo huấn (the teaching) của Ba-la-am cũng được dịch là "đạo Ba-la-am". Chúa muốn chúng ta như An-ti-ba, làm chứng trung thành dẫu phải chết, không đầu hàng, không thỏa hiệp với bất cứ sự dạy dỗ hay đạo giáo nào không đến từ Ngài.

Ni-cô-la là "người An-ti-ốt mới theo đạo Giu-đa" và được các sứ đồ và môn đồ chọn vào nhóm bảy người để lo việc bàn tiệc hay là phân phát lương thực, ngày nay có thể gọi là ủy viên ban cứu tế của Hội Thánh. Bảy vị này được chọn vì "có danh tốt, đầy dẫy Đức Thánh Linh và trí khôn" (Công-vụ các Sứ-đồ 6:1-6). Một trong những vị ấy là Ê-tiên, người đầu tiên tuận đạo Công-vụ các Sứ-đồ 6:8-7:40. Một vị khác là Phi-líp, người giảng Tin Lành (Công-vụ các Sứ-đồ 8:26-40; 21:9). Nhưng Ni-cô-la được nhắc đến như một người đã thỏa hiệp Tin Lành với triết học Hy Lạp, Cơ Đốc giáo với ngoại giáo. Những người theo "phái" hay "đạo" Ni-cô-la dạy rằng phần linh của con người thừa kế thiện lành, còn phần xác thừa kế ác dục, phần xác có ô uế đến đâu cũng không ảnh hưởng gì đến phần linh; do đó mở cửa cho sự tự do sống theo đam mê tình dục xác thịt. Sự thỏa hiệp này nguy hiểm cũng như sự thỏa hiệp của Ba-la-am.

Một lần nữa Chúa kêu gọi Hội Thánh hãy "ăn-năn" (c. #16). Ba-la-am biết tội, nhận tội (Dân-số Ký 22:24) nhưng không ăn năn tội. Pha-ra-ôn nhận đã "phạm tội" (Xuất Ê-díp-tô Ký 9:27) nhưng không ăn năn. Giu-đa Ích-ca-ri-ốt cũng nói 'Tôi đã phạm tội" (Ma-thi-ơ 27:4) rồi đi thắt cố tự tử. Nếu không ăn năn thì "ta sẽ đến mau kíp cùng ngươi" (Khải-huyền 2:16) Bạn sẽ gặp Chúa trong tình trạng nào?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn làm chứng nhân trung thành của Ngài để con có thể gặp Ngài trong vui mừng và vinh hiển.

(c) 2024 svtk.net