Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Một Hội Thánh Bất Trung

Khải-huyền 2:18-29

"...ngươi còn dung cho Giê-sa-bên, người nữ ấy xưng mình là tiên tri, dạy dỗ và phỉnh phờ tôi-tớ ta, đặng rủ chúng nó phạm tà dâm và ăn thịt cúng thần tượng." (c. #20)

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-sa-bên là ai? Nàng đã làm gì để dạy dỗ và phỉnh phờ các tôi tớ của Chúa? Tại sao người ta ưa thờ cúng hình tượng? Sa-tan đã đánh lừa con người thế nào khi cám dỗ con người thờ cúng thần tượng?

Nói đến Thi-a-ti-rơ thì chúng ta liên tưởng đến bà Ly-đi là người buôn hàng sắc tía ở thành Phi-líp đã nghe Phao-lô truyền giảng Tin Lành và trở nên trái đầu mùa của Hội Thánh ở Châu Âu (Công-vụ các Sứ-đồ 16:11-15). Bà đến từ Thi-a-ti-rơ là nơi kỹ nghệ nhuộm hàng màu đỏ và màu tía danh tiếng cả đế quốc. Bà Ly-đi "có lòng kính sợ Đức Chúa Trời" và Chúa mở lòng bà chăm chỉ nghe Phao-lô, bà tin Chúa và nhận lễ báp-têm, sau đó mở cửa nhà ép mời đoàn truyền giáo Phao-lô vào nghỉ ngơi. Bà được nhắc đến như một người nữ tin kính Chúa, nhưng tại quê hương bà có một người nữ khác có tư cách và ảnh hưởng giống như Giê-sa-bên trong thời các vua của Cựu Ước.

Giê-sa-bên là vợ vua A-háp, một người đàn bà ảnh hưởng rất mạnh trên chồng-ảnh hưởng hướng về điều ác. Giê-sa-bên là con của Ết-ba-anh, vua của Ty-rơ và Si-đôn, sống vào khoảng năm 918 TC. Bà là người thờ hình tượng tà thần, và dụ dỗ chồng thờ theo và đã lập sự thờ phượng ấy trong cả nước thay thế cho sự thờ phượng Đức Giê-hô-va của Y-sơ-ra-ên. Bà rất khôn ngoan, quỉ quyệt, khéo léo sử dụng tài năng của bà để đạt được nhiều tham vọng và quyền hành (I Các Vua 16:29-33, v.v...) Bà được nhắc đến như một người nữ xấu xa gian ác.

Theo quyển "There's a New World Coming" (Có Một Thế Giới Mới Đang Đến) của Hal Lindsey thì tại Thi-a-ti-rơ lúc bấy giờ có một người nữ tên là Sambathe cũng có hành động giống hệt như Giê-sa-bên của Cựu Kinh, nên gọi bà là Giê-sa-bên. "Người nữ ấy tự xưng mình là tiên tri, dạy dỗ và phỉnh phờ tôi tớ ta, đặng rủ chúng nó phạm tội tà dâm và ăn thịt cúng thần tượng" (c. #20). Tội cúng thờ thần tượng rồi ăn uống say sưa với tội tà dâm đi đôi với nhau. Chúa gọi điều ấy là sự "sâu hiểm của quỉ Sa-tan" (c. #24) vì tội ấy xâm nhập vào dân sự của Chúa, khuyến rủ làm xiêu lòng những người không vững niềm tin nghe theo, và dùng "công việc sau rốt còn nhiều hơn công việc ban đầu nữa" (c. #19) để bao che tội ác ấy.

Chúa nhơn từ ban cho Giê-sa-bên và những người theo nàng có thì giờ ăn năn nhưng họ cứng lòng, chẳng muốn ăn năn. Hình phạt đến với Giê-sa-bên và những kẻ theo nàng là chắc chắn, không tránh khỏi. Tuy nhiên, lúc nào cũng còn có những người trung thành với Chúa, "chưa từng nhận lấy đạo đó" (c. #24) thì Chúa khuyên "khá bền giữ những điều mình đã có cho tới chừng ta đến" (c. #25).

Lạy Chúa, xin giúp con bền giữ những điều Chúa ban cho con, trung tín cho đến khi Chúa đến, không bị dỗ dành và phỉnh phờ nghe theo các tiên tri và giáo sư giả, con cám ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net