Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Một Hội Thánh Chết

Khải-huyền 3:1-6

"Ngươi có tiếng là sống nhưng mà là chết." (c. #3 c)

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là một Hội Thánh có tiếng là sống mà là chết? Hội Thánh nơi bạn sinh hoạt có sự sống của Chúa không? Có dấu hiệu nào cho biết một Hội Thánh là sống hay là chết? Là một phần tử của Hội Thánh, bạn có sự sống thật của Chúa không?

Chúng ta đã đề cập đến 4 Hội Thánh; Ê-phê-sô, Si-miệc-nơ, Bẹt-găm và Thi-a-ti-rơ, và gọi các Hội Thánh ấy là Hội Thánh sa-sút, chịu khổ, thỏa hiệp và bất trung. Khi nói đến danh từ Hội Thánh, chúng ta không nói đến những tòa nhà được xây dựng cách khác biệt, nhưng nói về những người thường hội họp trong tòa nhà ấy, những Cơ Đốc nhân, những người mang danh Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúng ta thường gọi những Hội Thánh ấy là Hội Thánh hữu hình để phân biệt với Hội Thánh vô hình, cũng gọi là thân thể của Chúa Cứu Thế Giê-xu (Ê-phê-sô 5:23). Hội Thánh vô hình mới là Hội Thánh thật vì gồm những người đã thật lòng ăn năn tội, tin nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình, tôn Ngài làm Vua cai trị đời sống mình, những người đã được tái sinh, được thánh hóa, vâng giữ lời Chúa, yêu kính Ngài và phục vụ Ngài. Họ như những chi thể trong thân, như nhánh nho trong gốc. Họ có sự sống và sự sống dư dật của Chúa ban cho (Giăng 10:10).

Hội Thánh hữu hình có nhiều Cơ Đốc nhân có sự sống của Chúa, nhưng tiếc thay vì trong Hội Thánh ấy cũng có những người mang danh Cơ Đốc nhân nhưng "hữu danh vô thực", chỉ có danh xưng như thế chớ chưa có sự sống của Chúa. Hội Thánh nào có nhiều người như thế là Hội Thánh chết, như Hội Thánh Sạt-đe. Trong Hội Thánh này "còn mấy người chưa làm ô uế áo xống mình" (c. #4) nhưng phần đông thì không được như thế nên Chúa gọi Hội Thánh ấy là Hội Thánh chết. Hội Thánh vẫn hoạt động, vẫn có công việc nhưng công việc không trọn vẹn, công việc không vững, công việc hầu chết, gần chết, chờ chết. Hội Thánh chỉ có hình thức, lễ nghi, trống rỗng, khô khan, yếu ốt, uể oải, rũ rượi, như xác không hồn.

Có nhà giải Kinh cho rằng bảy Hội Thánh này được lựa chọn để tiêu biểu cho tình trạng Hội Thánh chung của Chúa từ ngày thành lập trên đất cho đến khi được cất lên. Theo ý ấy thì Hội Thánh Ê-phê-sô tiêu biểu cho Hội Thánh đầu tiên hay là Hội Thánh thời kỳ các sứ đồ. Hội Thánh thời kỳ ấy có chân lý đúng, đạo đức cao, sinh hoạt tốt nhưng lòng yêu Chúa dần dần lợt phai dẫn đến sự phục vụ theo hình thức và mở đường cho sự cậy nhờ công đức hơn là ân điển của Chúa để được cứu. Hội Thánh Si-miệc-nơ tiêu biểu cho Hội Thánh chịu khổ trong thời kỳ bị bách hại qua 10 vị Sê-sa của La Mã đế quốc. Vô số Cơ Đốc nhân đã anh dũng hi sinh đóng ấn niềm tin của mình bằng sự chết cách vô cùng đau đớn. Hội Thánh Bẹt-găm tiêu biểu cho Hội Thánh trong thời kỳ Hội Thánh thỏa hiệp với chính trị nhà nước và ngoại giáo. Không còn bắt bớ ngược đãi, Hội Thánh được hưởng nhiều đặc ân đặc quyền, lần lần đưa tới tội trọng bất trung với Chúa như một người vợ ngoại tình. Hội Thánh Thi-a-ti-rơ tiêu biểu cho Hội Thánh thời Trung cổ, giống như Giê-sa-bên thờ lạy hình tượng, mê tín đị đoan và buôn thần bán thánh. Hội Thánh Sạt-đe quả là Hội Thánh tiêu biểu cho Hội Thánh thời kỳ cải chánh nhưng không được phục hưng (reformed but not revived). Vài chân lý chính yếu được khám phá và cao rao nhưng Hội Thánh không thể thoát khỏi những tệ đoan về lễ nghi và truyền thống, chưa nếm biết nhiều về quyền năng sức sống của Đức Thánh Linh.

Lạy Chúa, xin giúp con làm một phần tử trong Hội Thánh của Ngài thật sự sống với sự sống phục sinh và sự sống quyền năng đắc thắng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net