Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Một Hội Thánh Hâm Hẩm

Khải-huyền 3:14-22

"Vậy, vì ngươi hâm hẩm, không nóng cũng không lạnh, nên ta sẽ nhả ngươi ra khỏi miệng ta." (c. #16)

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là tình trạng hâm hẩm thuộc linh? Những triệu chứng nào cho thấy Hội Thánh đang ở trong tình trạng hâm hẩm thuộc linh? Làm sao thoát khỏi tình trạng này? Xin ôn lại tình trạng thuộc linh của 6 Hội Thánh trước. Chính bạn và Hội Thánh bạn đang ở trong tình trạng thuộc linh như thế nào?

Đến đây có lẽ chúng ta đã thấy mình đang ở trong thời kỳ Hội Thánh hâm hẩm thuộc linh. Nhìn qua các Hội Thánh nơi ta sinh sống hoặc xa hơn, không khó cho ta thấy có nhiều Hội Thánh không được nóng cháy trong tinh thần yêu Chúa và yêu đồng bào, đồng loại đến mức độ hăng say lo việc truyền giáo để cứu vớt họ và đem ngày Chúa tái lâm mau đến. Hội Thánh Lao-đi-xê hâm hẩm nói rằng: "Ta giàu, ta nên giàu có rồi, không cần chi nữa!" Đó là thái độ tự thị tự mãn. Hội Thánh Lao-đi-xê hâm hẩm là Hội Thánh "không biết mình khổ sở, khốn khó, nghèo ngặt, đui mù và lõa lồ." Hội Thánh Si-miệc-nơ vì danh Chúa bị mất hết tài sản và trở nên nghèo khó nhưng Chúa phán rằng họ giàu có (#2:9, TKHĐ), còn Hội Thánh Lao-đi-xê tự cho mình là giàu có nhưng Chúa phán rằng họ không biết mình "khổ sở, khốn khó, và nghèo ngặt" (c. #17). Hội Thánh ngày nay không còn nói như sứ đồ Phi-e-rơ ngày xưa rằng: "Ta chẳng có vàng bạc chi hết" nhưng cũng không thể nói rằng: "điều ta có thì ta cho ngươi: nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ ở Na-xa-rét, hãy bước đi!" (Công-vụ các Sứ-đồ 3:6). Hội Thánh không biết mình đui mù, không "xấu hổ về sự trần truồng" của mình (c. #18).

Tạ ơn Chúa vì "Ngài đã yêu kẻ thuộc về mình trong thế gian, thì cứ yêu cho đến cuối cùng" (Giăng 13:1). Do đó Ngài "quở trách sửa phạt" và kêu gọi "hãy có lòng sốt sắng và ăn năn đi" (c. #19). Ngài mở cửa cho việc truyền giáo nhưng Ngài dành quyền mở cửa lòng cho chúng ta mời Ngài ngự vào "ăn bữa tối" với ta (c. #20). Bạn hãy ép mời Chúa ngự vào lòng mình như hai môn-đồ làng Em-ma-út ngày xưa ép mời Chúa vào nhà họ vậy (Lu-ca 24:29).

Có thể nói bảy Hội Thánh ở Tiểu Á ngày xưa tiêu biểu cho tình trạng thuộc linh của Hội Thánh Chúa trong bảy thời kỳ nối tiếp nhau từ ngày thành lập cho đến ngày được cất lên. Nhưng mặt khác chúng ta cũng thấy những hiểm họa thuộc linh của cả bảy Hội Thánh ấy trong Hội Thánh thời kỳ cuối rốt nầy; ấy là mất lòng kính mến ban đầu, ngại chịu khổ vì danh Chúa, thỏa hiệp với sự cúng thờ hình tượng, kết hiệp với truyền thống và ngoại giáo, thiếu mất sự sống của Chúa, nguội lần trong việc truyền giáo, và khoe khoang hình thức bên ngoài mà không biết mình khổ sở, khốn khó, nghèo ngặt, đui mù và lõa lồ thuộc linh. Những sứ điệp ghi chép trong bảy bức thư này là những sứ điệp cuối cùng của Đức Thánh Linh gởi cho Hội Thánh; những sứ điệp ấy quan trọng là dường nào! Chúng ta cần phải xem đi xem lại nhiều lần và nghiên cứu tường tận hơn. "Ai có tai hãy nghe lời Đức Thánh Linh phán cùng các Hội Thánh!" (Khải-huyền 2:7,11,17,29: 3:6,13,22).

Lạy Chúa, xin mở tai con để nghe tiếng phán dạy của Ngài và ban thêm năng lực cho con để giữ và làm theo để sống đắc thắng hầu nhận lãnh được những lời hứa ân phúc Ngài dành cho con.

(c) 2024 svtk.net