Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Cẩn Thận Trước Cám Dỗ

Sáng-thế Ký 39:7-10

"Người khôn ngoan sợ và tránh khỏi điều ác, song kẻ ngu muội ở xấc xược, và có lòng cậy mình." (Châm-ngôn 14:16)

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép có thái độ nào trước cám dỗ? Làm sao Giô-sép có được thái độ như thế? Giô-sép giúp chúng ta phương pháp hay bí quyết nào để thắng hơn những cám dỗ trong cuộc đời?

Người khôn ngoan có cái nhìn thuộc linh. Đối với họ, không gì đáng ghét, đáng tránh hơn là tội lỗi. Vì thế, như loài chim khôn biết sợ bẫy, sợ dò, người khôn ngoan biết sợ cám dỗ của tội lỗi. Họ sợ, vì tội lỗi vừa xấu, cũng vừa nguy hiểm. Người khôn thấy rõ giá phải trả cho tội lỗi đắt gấp nhiều lần lợi lộc nó hứa hẹn mang lại. Trong khi đó, kẻ dại dột hoặc vì quá khinh thường, hoặc vì quá tự tin mà cứ bước vào cám dỗ, để rồi phải vấp phạm và gặt lấy tai họa. Châm-ngôn 22:5 cũng dạy điều tương tự: "Trong con đường người gian tà có gai chông và cái bẫy; Ai gìn giữ linh hồn mình sẽ cách xa nó"

Chúa Giê-xu biết tai hại của cám dỗ, cho nên Ngài dạy chúng ta cầu nguyện: "...xin chớ để chúng con sa vào sự cám dỗ, mà cứu chúng con khỏi điều ác..."

Châm-ngôn 21:29 đưa ra hệ quả của hai thái độ trước cám dỗ: "Kẻ ác tự làm mặt chai mày đá, Còn người ngay thẳng làm vững đường lối mình."

Chúng ta thấy sự tương phản của hậu quả hai thái độ trên. Người ác, người khinh lờn cám dỗ, làm "mặt chai mày đá", tức là làm bộ phớt tỉnh, dửng dưng trước sự thất bại, điều xấu hổ của mình, như là không có việc gì xảy ra. Nhưng có ai dấu được sự thật! Trong khi đó, người khôn biết sợ tội, biết tránh cám dỗ thì cuộc sống mỗi ngày càng vững vàng, càng an vui.

Giô-sép cứng rắn từ khước lời quyến rũ đường mật của bà chủ đa tình trong đoạn Kinh Thánh hôm nay là một gương đáng cho chúng ta noi theo trong thái độ biết sợ tội và biết cẩn thận trước cám dỗ. Nhờ thái độ ấy, Giô-sép đã được Chúa dùng làm vị cứu tinh của gia đình mình và của cả nước Ai Cập. Vua Đa-vít đã có lần khinh thường cám dỗ mà phạm tội (II Sa-mu-ên 11). Mặc dầu vua có ăn năn và được Chúa tha thứ, vua cũng phải trả giá rất đắt cho tội lỗi của mình.

Trong thời đại chúng ta sống ngày nay, cám dỗ giăng đầy chung quanh chúng ta. Văn hóa, phong tục không còn là hàng rào ngăn tội lỗi, mà ở nhiều nơi văn hóa lại suy tôn tội lỗi. Con cái Chúa cần cảnh giác; chúng ta cần phải là những người biết sợ tội lỗi, và biết cẩn thận trước các cám dỗ của nó.

Lạy Chúa, giữa cuộc đời sa đọa, xin cho con sự bén nhạy thuộc linh, để con biết sợ tội lỗi và biết lánh xa các cám dỗ.

(c) 2024 svtk.net