Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Cẩn Thận Trước Mối Bất Hòa

Sáng-thế Ký 32:1-21

"Của lễ dâng kín nhiệm nguôi con thạnh nộ, của hối lộ đút vào lòng làm ngất cơn giận dữ tợn" (Châm-ngôn 21:14)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Gia-cốp muốn làm hòa với Ê-sau? Lễ vật của Gia-cốp có mục đích và ý nghĩa gì? Theo bạn, quà tặng có giá trị thế nào trong mối giao tiếp? Việc tặng quà cần phải thực hiện ra sao?

Khi đọc câu Châm Ngôn trên, nhiều người thắc mắc: phải chăng Kinh Thánh khuyến khích hối lộ? Thật ra, không phải vậy. Lời Chúa rõ ràng lên án tệ nạn tham nhũng, hối lộ (Châm-ngôn 15:27; 17:23).

Bối cảnh của Châm-ngôn 21:14 không phải là những vụ tranh tụng nơi tòa án, hay những lời thỉnh cầu tại cửa công quyền; nhưng là những bất hòa trong mối liên hệ gần gũi trong đời sống hằng ngày. Trong bối cảnh này, hòa thuận là điều cần gìn giữ, và một trong những cách làm hòa tốt là biết thật lòng tặng nhau những món "quà". "Quà" ở đây có thể là hiện vật hay là những nghĩa cử tốt đẹp thích hợp. "Quà" tặng một cách kín đáo, tế nhị nói lên lòng yêu kính, lòng cảm tạ, lòng ăn năn, v.v... Quà tặng như vậy sẽ có giá trị rất lớn.

Câu chuyện Gia-cốp trở về làm hòa với anh là Ê-sau cho chúng ta thấy giá trị của món quà làm hòa là thế nào. Mặc dầu được Chúa chỉ vẽ, và bảo vệ, Gia-cốp vẫn không bỏ qua nghi thức giao tế căn bản là tặng quà để tỏ lòng hạ mình ăn năn. Chúng ta cũng thấy A-bi-gia trong I Sa-mu-ên 25 là người biết dùng quà để làm nguôi cơn giận của Đa-vít, và cứu được gia đình bà. Các câu chuyện trên nhắc nhở chúng ta nên cẩn thận khi gặp cảnh bất hòa. Chúng ta nên biết tế nhị tặng quà nhau để tỏ bày lòng thành thật yêu thương, cảm tạ, kính trọng, ăn năn, v.v..., và nhờ đó mà vãn hồi hòa bình với người.

Điều kỳ diệu chúng ta không thể nào quên được khi suy gẫm đến món quà hòa bình của nhân loại - ấy là chính Chúa Giê-xu. Trong khi loài người không có gì xứng đáng để làm quà, chính Chúa Giê-xu đã tự hiến thân mình làm món quà cất đi sự bất hòa giữa người với Chúa, và người với người.

Lạy Chúa, con xin cảm tạ Ngài đã ban cho con món quà hòa bình là Chúa Giê-xu. Con xin Ngài cho con có lòng hiếu hòa và biết dùng "quà" để đem lại hòa thuận.

(c) 2024 svtk.net