Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Cẩn Thận Trước Khi Hành Động

II Sa-mu-ên 6:1-8

"Lòng thiếu tri thức chẳng phải là một điều hay; và kẻ nào vội bước bị vấp phạm." (Châm-ngôn 19:2)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa dạy dân Y-sơ-ra-ên luật lệ nào về việc khiêng hòm giao ước? Việc U-xa đỡ lấy hòm giao ước khi bò vấp ngã có đáng trách không? Tại sao? Việc U-xa bị hình phạt dạy chúng ta bài học nào?

Nhanh nhẹn bắt lấy cơ hội để hành động là một điều hay. Nhưng vội vàng và hành động thiếu suy nghĩ là điều tai hại, chúng ta đáng tránh.

Đoạn Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay ghi lại câu chuyện thỉnh hòm giao ước của Chúa từ nhà A-bi-na-đáp về thủ đô. Người ta đặt hòm trên một cổ xe và dùng bò để kéo đi. U-xa con trai của A-bi-na-đáp cùng với em mình đi theo hộ tống. U-xa đã vội vàng đưa tay nắm lấy hòm khi bò vấp ngã. Trong lúc khẩn cấp, U-xa vội vàng hành động, và quên rằng đây là vật chí thánh không ai có quyền đụng đến. Thật ra, theo lời dạy của Chúa, người ta phải dùng đòn để khiên hòm giao ước. Việc chuyên chở bằng xe để rồi xảy ra tai nạn, tất cả là hành động vội vã, không nghiêm chỉnh làm theo lời Chúa dạy.

Châm ngôn nhiều lần nhắc nhở con dân Chúa chớ có vội vã, hấp tấp, cẩu thả. Người vội vã sẽ bị vấp phạm (Châm-ngôn 19:2), thiếu thốn (Châm-ngôn 25:5), bị phạt (Châm-ngôn 28:20). Người ăn nói vội vàng không đáng tin cậy (Châm-ngôn 29:20).

Vội vã thật tai hại. Con dân Chúa cần cẩn thận trong mọi sinh hoạt, từ học hành, làm ăn buôn bán, cho đến việc yêu đương, cư xử, phục vụ Chúa. Thận trọng bao gồm suy nghĩ, sắp xếp, chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi hành động. Thận trọng cũng bao gồm hết lòng hết sức hoàn tất những gì cần làm. Và sau hết thận trọng là cân nhắc xem những gì chúng ta làm có theo tinh thần kính Chúa yêu người hay không.

Bạn có phải là người cẩn trọng, hay vội vàng cẩu thả?

Lạy Chúa, xin giúp con biết thật trọng trong mọi việc để con làm sáng danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net