Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Cẩn Thận Về Lời Nói

II Sa-mu-ên 16:1-4

"Kẻ ngu dại tin hết mọi lời, nhưng người khôn khéo xem xét các bước mình." (Châm-ngôn 14:15)

Câu hỏi suy ngẫm: Xíp-ba đã nói đối như thế nào? Nhằm mục đích gì? Tại sao Đa-vít có thể tin những điều Xíp-ba nói? Theo bạn chúng ta cần giữ thái độ nào khi nghe những lời đồn đại hay phê bình chỉ trích? Thái độ này khác với thái độ đa nghi như thế nào?

Tin tưởng là một đức tính cao quý, nhưng nhẹ dạ dễ tin là dại dột. Người nhẹ dạ dễ tin là tin tưởng hết mọi người, và mọi lời họ nói. Tin tưởng như vậy thật nguy hiểm vì người ta không phải là Chúa, và lời nói của con người không phải luôn luôn là sự thật.

Có người lòng thành thật, nhưng lại nói không đúng vì họ quan sát, ghi nhận sai sự thật, hoặc là vì thiên kiến, vì giới hạn họ đánh giá, nhận định sai vấn đề. Cho nên lời tường thuật, hoặc ý kiến của họ vì thế mà không chính xác. Mặt khác, chúng ta cũng thường gặp những người cố tình nói sai sự thật. Họ nói vậy có thể vì bản tính của họ là hay gian dối, họ nói dối theo thói quen. Cũng có người nói dối vì muốn tạo cho người khác một ấn tượng tốt về mình, hoặc là nói dối vì mục đích muốn lường gạt người khác để thủ lợi cho mình.

Câu chuyện Xíp-ba nhân cơ hội loạn lạc mà cáo gian chủ mình là Mê-phi-bô-sết để mong chiếm đoạt sản nghiệp của chủ. Trong Kinh Thánh cũng như lịch sử bên ngoài, có biết bao những vụ lường gạt tương tự. Trong Hội Thánh của Chúa, chúng ta hy vọng rằng ít có việc lường gạt xảy ra. Tuy nhiên, những lời đồn đãi, những tin tức không chính xác, cũng như những dạy dỗ sai trật cũng thường lan truyền trong Hội Thánh. Chúng ta cần cẩn thận, chớ tin tất cả những gì mình nghe. Chúng ta cần cân nhắc, tìm hiểu cho chính xác, cần nghe cả hai bên, cần đối chiếu sự dạy dỗ với Kinh Thánh, nếu không chúng ta dễ buồn giận nhau, hoặc tin sai lạc vì những tin đồn không chính xác, những dạy dỗ lật lạc.

Lạy Chúa, con xin Ngài cho con khôn ngoan trong việc tin tưởng người. Xin cho con biết tin người, và đồng thời cũng cân nhắc những gì con nghe, để con không nhẹ dạ và bị lường gạt.

(c) 2024 svtk.net