Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Bí Quyết Thành Công

Sáng-thế Ký 39

"Giô-sép ở trong nhà chủ mình là người Ê-díp-tô, được Đức Giê-hô-va phù hộ nên thạnh lợi luôn... Từ khi người đặt Giô-sép cai quản cửa nhà cùng hết thảy của cải mình rồi thì Đức Giê-hô-va vì Giô-sép ban phước cho nhà người." (c. #2,5)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi ở trong nhà Phô-ti-pha, Giô-sép đã thành công trên những phương diện nào? Theo bạn, phương diện nào là quan trọng nhất? Tại sao những khó khăn thử thách vẫn không làm Giô-sép thất bại? Giô-sép cho chúng ta một khuôn mẫu nào để có thể thành công ngay trong những nghịch cảnh?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay mô tả cuộc đời của người biết đặt Chúa lên trên hết trong đời sống. Dù ở nhà với cha hay phải làm nô lệ cho người lạ, Giô-sép cũng kính sợ Chúa và hết lòng chu toàn bổn phận. Vì thế, Chúa đã "phù hộ Giô-sép và giúp cho mọi việc Giô-sép làm đều thạnh vượng" (c. #3).

Giô-sép là người hiền lành, đạo đức, kính sợ Chúa và chấp nhận đường lối của Chúa. Bị các anh ghét bỏ, hành hạ, đem bán đi xa khỏi gia đình và cuối cùng, phải làm nô lệ cho người Ai Cập xa lạ. Giô-sép có thể oán trách Chúa, thương hại cho số phận của mình để rồi sống một cuộc sống buông thả. Nhưng trái lại, Giô-sép vẫn kính yêu Chúa và giữ đời sống ngay thẳng, trong sạch để không phạm tội với Chúa. Đây là gương sáng chúng ta cần ghi nhớ để nhắc nhở chính mình. Dù trong hạnh phúc, thành công hay trong hoạn nạn, thử thách, chúng ta phải luôn luôn trung thành với Chúa, thuận phục ý Chúa và giữ đời sống trong sạch trước mặt Ngài.

Tất cả những thành công của Giô-sép đều không nhờ ở tài sức của Giô-sép nhưng là nhờ ân sủng của Chúa. Thành công khi làm quản gia, thành công khi ở trong tù cũng như việc Giô-sép chiến thắng cám dỗ, tất cả đều là nhờ ơn của Chúa và nhờ có Chúa phù hộ. Câu "Đức Giê-hô-va phù hộ" và "Đức Giê-hô-va ban phước cho Giô-sép" được nhắc đi nhắc lại 6 lần trong chương 39. Giô-sép được Chúa phù hộ trong mọi việc vì Giô-sép đã đặt Chúa lên trên hết và nhắm một mục đích duy nhất là làm vui lòng Chúa.

Hai lý do khiến Giô-sép không ngã vào cám dỗ của bà Phô-ti-pha là: (1) Giô-sép muốn tỏ ra là người quản gia trung thành, không lợi dụng lòng tin yêu của chủ để phá vỡ hạnh phúc gia đình của chủ. (2) Giô-sép là người kính sợ Chúa. Phản ứng của bà Phô-ti-pha là điều thường xảy ra đối với người kém đạo đức trong thời xưa cũng như thời này. Khi lòng khao khát không được thỏa mãn và tự ái bị tổn thương, người ta thường nói ngược lại sự thật để gây khó khăn cho người khác. Đây cũng là cách mà một số những người có quyền thường đối xử với người dưới quyền của mình.

Muốn giữ đời sống trong sạch, Giô-sép đã bị vu oan, bị mất việc làm và bị tù đày. Ông chủ trước kia tin cẩn nay cũng hiểu lầm Giô-sép nhưng Chúa không bao giờ hiểu lầm người nào. Chúa thấy và biết rõ tất cả, và Ngài sẽ đền bù xứng đáng cho những ai phải chịu thử thách, khó khăn vì sống theo tiêu chuẩn của Ngài.

Những khó khăn Giô-sép gặp phải từ khi còn ở trong gia đình cho đến khi làm nô lệ, khi được cai quản mọi công việc của chủ, cũng như khi bị vu oan và bị tù, đều là những điều Chúa đưa đến để chuẩn bị cho chức vụ lãnh đạo của Giô-sép trong tương lai. Tương tự như vậy, nhiều khi Chúa cho phép khó khăn, thử thách xảy đến để rèn luyện và chuẩn bị chúng ta cho những công tác đặc biệt trong tương lai. Bạn đang bị hiểu lầm? Đang gặp khó khăn một cách vô lý? Đang bị vu oan và dường như ở bước đường cùng? Nếu Bạn sống ngay thẳng trước mặt Chúa, chắc chắn Chúa đang có mục đích tốt đẹp cho đời sống Bạn khi Ngài cho phép những khó khăn đó xảy đến.

Cám ơn Chúa vì Ngài không bao giờ quên những người công bình và trong sạch. Xin giúp con giữ đời sống trong sạch và vâng theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh vì biết Ngài đang hoàn thành chương trình tốt dẹp của Ngài trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net