Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Giấc Mơ

Sáng-thế Ký 41:1-37

"Đức Chúa Trời đã quyết định điều đó rồi, và Ngài mau mau làm cho thành vậy." (c. #32 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Lời giải thích của Giô-sép về giấc mơ của Pha-ra-ôn quan trọng thế nào? Khi giải thích giấc mơ cho Pha-rô-ôn, Giô-sép ý thức điều gì? Giấc mơ của Pha-ra-ôn cho thấy gì về quyền tể trị của Chúa trên cá nhân, các gia đình và các dân tộc? Đức Chúa Trời có bày tỏ cho bạn điều gì về tương lai để bạn nói cho người khác biết không?

Đây là một câu chuyện khác, nhấn mạnh về việc Chúa dùng giấc mơ bày tỏ những việc Ngài sẽ làm. Trong câu chuyện Giô-sép có ba giấc mơ, thật ra là 6 giấc mơ nhưng xảy ra trong 3 lần khác nhau. Hai giấc mơ của quan tửu chánh và quan thượng thiện đưa Giô-sép đến chỗ được giải nghĩa hai giấc mơ của vua Ai Cập, và hai giấc mơ của vua Ai Cập để hai giấc mơ của Giô-sép được thành sự thật (#37:5-11).

Ngày xưa, người Ai Cập cũng như các dân tộc khác thường tin rằng các đấng thần linh dùng giấc mơ để báo trước cho con người biết về những việc sẽ xảy ra trong tương lai. Khi vua Ai Cập không tìm được người giải nghĩa giấc mơ, quan tửu chánh mới nhớ đến Giô-sép.

Khi vào gặp vua Ai Cập và được khen về tài giải chiêm bao, Giô-sép không nhận lời khen đó cho chính mình nhưng trả lời rằng: "Đó chẳng phải tôi nhưng ấy là Đức Chúa Trời đem sự bình an đáp cho bệ ha vậy" (c. #16). Giô-sép luôn luôn ý thức sự hướng dẫn của Chúa và quyền của Ngài trên đời sống của mình cũng như của người chung quanh. Một điều khác nữa chúng ta học được nơi Giô-sép: Tuy sống một mình giữa một dân tộc không thờ Chúa nhưng Giô-sép không xấu hổ về đức tin của mình, trái lại Giô-sép tỏ cho người chung quanh biết ông là người kính sợ Chúa, thờ Chúa, Chúa đang hướng dẫn đời sống ông và Chúa cầm quyền trên tất cả mọi việc. Ngay trước mặt vua Ai Cập Giô-sép cũng can đảm xác nhận điều đó. Chính vì Giô-sép luôn luôn tôn cao Chúa nên Ngài đã giúp Giô-sép trong mọi hoàn cảnh. Chúng ta cần tự hỏi: Tôi có tôn cao Chúa mọi lúc, mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh không? Hay tôi chỉ nhắc đến Chúa khi đi chung với các tín hữu, ngoài ra, tôi không muốn ai biết tôi là người tin Chúa?

Nhờ có Chúa soi sáng, Giô-sép giải thích giấc mơ của vua Ai Cập cách rõ ràng và giúp ông phương cách để giảm bớt thiệt hại cho dân chúng khi nạn đói xảy ra. Tuy nhiên Giô-sép không hãnh diện về sự khôn ngoan của mình nhưng nhắc đi nhắc lại nhiều lần với vua Ai Cập rằng: "Đức Chúa Trời cho bệ hạ biết trước những việc Ngài sẽ làm." Vì Giô-sép sống trong tâm giao mật thiết với Chúa nên Chúa tỏ cho Giô-sép biết chương trình của Ngài. Ngày nay nếu sống gần với Chúa bằng cách đọc Kinh Thánh và cầu nguyện với Chúa, chúng ta cũng biết được chương trình của Chúa để chuẩn bị cho chính mình và giúp người chung quanh biết chương trình của Chúa để họ thay đổi nếp sống tội lỗi. Nếu học lời Chúa mỗi ngày, chúng ta sẽ có cái nhìn rõ ràng về tương lai, về hình phạt của Chúa trong ngày tận thế, nhờ đó có thể nói về Chúa cho người chưa tin một cách có thẩm quyền và đưa họ đến với Chúa.

Xin giúp con học lời Chúa và tâm giao với Ngài hằng ngày để con thấy được chương trình của Chúa cho chính mình và cho người chung quanh. Xin giúp con can đảm nói về Chúa trong mọi hoàn cảnh, với mọi người.

(c) 2024 svtk.net