Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Quyền Cao Chức Trọng

Sáng-thế Ký 41:38-57

"Vì Đức Chúa Trời xui cho ngươi biết mọi việc này thì chẳng còn ai được thông minh tri huệ như ngươi nữa. Vậy ngươi sẽ lên cai trị nhà trẫm, hết thảy dân sự của trẫm đều sẽ vâng theo lời ngươi. Trẫm lớn hơn ngươi chỉ vì ngự ngôi vua mà thôi." (c. #39,40)

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi nghe Giô-sép giải thích về giấc mơ, Pha-rô-ôn có phản ứng và quyết định gì? Tại sao? Cuộc đời Giô-sép đã thay đổi thế nào? Theo bạn, Giô-sép có xứng đáng để hưởng những điều như thế không? Tại sao?

Đúng thời điểm, Chúa đem Giô-sép ra khỏi khó khăn, thử thách và ban cho ông địa vị cao trọng. Có một vài điểm quan trọng chúng ta cần ghi nhận trong phân đoạn Kinh Thánh này.

1. Phản ứng và quyết định của Pha-ra-ôn sau khi nghe Giô-sép giải thích giấc mơ cho thấy khi Chúa làm việc không có điều gì không thể xảy ra. Dù người Ai Cập không biết Đức Chúa Trời là ai và dù họ thờ rất nhiều thần tượng nhưng khi thấy sự khôn ngoan của Giô-sép, họ đã chấp nhận quyền của Chúa và tôn trọng Giô-sép vì Giô-sép là người của Chúa. Nhiều khi chúng ta ngần ngại nói về Chúa cho người ngoại vì sợ họ sẽ phản ứng không thuận lợi. Nếu nói với quyền của Chúa, kèm theo bằng chứng qua đời sống của chúng ta, Chúa sẽ làm việc và ta sẽ thấy những kết quả tốt đẹp không ngờ.

2. Chức vị Pha-ra-ôn ban cho Giô-sép có giá trị ngang với chức thủ tướng ngày nay. Khi đeo nhẫn vào tay Giô-sép vua Ai Cập hàm ý Giô-sép có quyền quyết định mọi sự và có thể dùng ấn chỉ của ông để ban hành mệnh lệnh cho dân chúng. Giô-sép chịu bao nỗi thiệt thòi, oan ức vẫn tin cậy Chúa và trung thành phục vụ trong địa vị thấp hèn nhất nên bây giờ được quyền cao chức trọng ông vẫn không kiêu ngạo.

3. Giô-sép đã "trung tín trong việc nhỏ nên Chúa đã lập ông coi sóc nhiều" (Ma-thi-ơ 25:21). Có lẽ trong hiện tại Chúa đang giao cho chúng ta những công việc tầm thường, không mấy quan trọng, nhiều khi Chúa để cho chúng ta làm việc âm thầm trong bóng tối, không ai biết đến, nhưng nếu chúng ta làm tận tâm, hết lòng, chúng ta sẽ được Chúa phó thác những công việc quan trọng hơn. Vì Chúa biết: "Ai trung tín trong việc rất nhỏ cũng sẽ trung tin trong việc lớn" (Lu-ca 16:10 a).

4. Đặc điểm nổi bật trong đời sống Giô-sép là lúc nào ông cũng nhớ đến Chúa và vâng phục dưới sự hướng dẫn của Ngài. Chúng ta thường có khuynh hướng nhớ đến Chúa trong hoạn nạn nhiều hơn là lúc được thành công và sung sướng. Lúc vinh quang nhất trong cuộc đời, Giô-sép cũng không quên Chúa. Tên Giô-sép đặt cho hai đứa con cho chúng ta thấy rõ điều đó.

Xin giúp con tin cậy Chúa trong mọi cảnh ngộ, phục vụ Chúa hết lòng trong mọi công việc và không quên ơn dìu dắt của Chúa mỗi ngày trong đời sống.

(c) 2024 svtk.net