Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Đức Tin Vững Mạnh

Cô-lô-se 2:4-7

"Anh em đã nhận Đức Chúa Giê-xu Christ thể nào thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy. Hãy châm rễ và lập nền trong Ngài, lấy đức tin làm cho bền vững, tùy theo anh em đã được dạy dỗ, và hãy dư dật trong sự cảm tạ." (c. #6,7)

Câu hỏi suy ngẫm: Các từ ngữ "nhận" và "bước đi" trong câu #6 có ý nghĩa gì và liên hệ với nhau ra sao? "Châm rễ, vững bền" nói đến tình trạng nào của đức tin? Những lời khuyên của Phao-lô trong câu #6 và #7 quan trọng thế nào đối với Hội Thánh Cô-lô-se bấy giờ? Quan trọng thế nào đối với chúng ta ngày nay?

Lúc đó, Hội Thánh Cô-lô-se đang phải đương đầu với một tà giáo nhằm kết hợp đạo Chúa với Do Thái giáo và các tôn giáo của người Hy Lạp và các dân tộc trong vùng. Tà giáo này hạ thấp vai trò của Chúa Giê-xu, thúc đẩy người thờ lạy thiên sứ (#2:18), giữ các ngày lễ (#2:16) và ép mình vào khổ hạnh (#2:20-23). Vì ảnh hưởng của tà giáo đó nên Phao-lô nói: "Hầu cho chẳng ai lấy lời dỗ dành mà lừa dối anh em" (c. #4). Tuy nhiên, có lẽ tà giáo này chưa xâm nhập vào Hội Thánh, chỉ mới đe dọa bên ngoài nên Phao-lô nói: "Thấy trong anh em có thứ tự hẳn hoi và đức tin vững vàng đến Đấng Christ thì tôi mừng rỡ lắm." (c. #5). Ông nói trước những điều này để cảnh cáo và khuyên dạy các tín hữu tại đó. Một lần nữa, chúng ta thấy sự chăm sóc chu đáo của Phao-lô, dù ở xa nhưng lúc nào ông cũng nhớ đến họ và quan tâm đến những ảnh hưởng xấu có thể làm hại cuộc sống tâm linh của họ ("Dẫu thân tôi xa cách nhưng tâm thần tôi vẫn ở cùng anh em," c. #5 a).

Phao-lô đưa ra những lời khuyên sau đây để giúp các tín hữu tại Cô-lô-se đề phòng tà giáo:

1. Nhận Chúa thế nào thì bước đi trong Chúa thể ấy. "Nhận Chúa" là nói về đức tin lúc ban đầu. Các tín hữu tại Cô-lô-se đã biết rõ chân lý khi tin nhận Chúa và Phao-lô muốn họ giữ vững niềm tin đó dù có những làn sóng tà giáo chen vào. Chữ "bước đi" có nghĩa là sống. Lời khuyên của Phao-lô ở đây nghĩa là: khi bắt đầu tin nhận Chúa anh em sống như thế nào thì bây giờ hãy tiếp tục sống đúng như vậy, hãy giữ vững đức tin, đừng đi theo tà giáo. Thánh Kinh Hiện Đại dịch câu này là: "Anh em đã tin Chúa Cứu Thế cứu rỗi anh em, hãy cứ tiếp tục tin cậy Ngài trong mọi việc và sống trong Ngài."

2. Châm rễ, lập nền, làm cho bền vững. Cả ba động từ này cho thấy hình ảnh của một cái cây hoặc một cái nhà. Cây muốn đứng vững cần phải có rễ giữ cho chắc chắn. Nhà muốn đứng vững phải có nền móng tử tế. Người theo Chúa muốn đứng vững trong Chúa phải có những cái rễ đức tin chắc chắn và nền vững vàng để không bị ngã. Đây là lời khuyên phải trưởng thành trong Chúa và xác định niềm tin cho vững chắc.

3. Dư dật trong sự cảm tạ. Người biết ơn thường là người khó bị nguời khác lay chuyển. Nếu nhớ đến tình yêu của Chúa và sự hy sinh của Ngài, chúng ta sẽ trung thành với Chúa và sống vui lòng Ngài.

Xin giúp con giữ vững đức tin nơi Chúa như lúc ban đầu. Xin giúp con trưởng thành trong Chúa để ngày càng mạnh mẽ và sống vui lòng Chúa.

(c) 2024 svtk.net