Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Để chống Lại Tà Giáo

Cô-lô-se 2:8-10

"Anh em lại nhờ Ngài mà có được đầy dẫy mọi sự, vì Ngài là đầu của mọi quyền cai trị và mọi thế lực." (c. #10)

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy cho biết ý nghĩa của những đặc điểm của tà giáo được nói đến trong câu #8. Để chống lại tà giáo, Phao-lô đề cao đặc điểm và vai trò của Chúa Giê-xu, tại sao? Chúng ta cần áp dụng lời khuyên của Phao-lô như thế nào để chống lại các tà thuyết ngày nay?

Mục đích của sứ đồ Phao-lô khi viết thư Cô-lô-se là để cảnh cáo các tín hữu về tà giáo đang đe dọa Hội Thánh. Ông giúp họ chiến thắng tà giáo bằng cách trình bày địa vị cao trọng của Chúa Giê-xu.

Tà giáo thịnh hành trong vùng Cô-lô-se lúc bấy giờ đặt căn bản trên một số học thuyết, dùng triết lý Hy Lạp pha lẫn với một số tập tục của người Đông phương để thu hút người khác. Đặc điểm của triết lý đó là: (1) Hư không. (2) Theo lời truyền khẩu của loài người. (3) Theo sơ học của thế gian. (4) Không theo Đấng Christ.

1. Hư không nghĩa là không có giá trị đích thực, chỉ có lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài để lừa dối người khác. Phao-lô muốn nói rằng triết lý của những người theo tà giáo thời đó chỉ có lớp vỏ bên ngoài chứ không có giá trị gì.

2. Theo lời truyền khẩu của loài người nghĩa là không theo sự mạc khải của Chúa qua Chúa Cứu Thế Giê-xu, nhưng theo ý người và lời dạy của một số người.

3. Chữ "sơ học thế gian" chỉ về những ý thức hệ nông cạn của đời nhưng cũng có nghĩa là những thần linh của đời. Câu này ám chỉ những người theo những thói tục mê tín dị đoan.

Để chống lại tà giáo, một lần nữa sứ đồ Phao-lô lại đề cao vai trò của Chúa Giê-xu. Ông khuyên các tín hữu đừng để cho triết học của đời lừa dối, vì chỉ một mình Chúa Giê-xu là Đấng có tất cả mọi sự. Câu: "Sự đầy dẫy của bản tính Đức Chúa Trời thảy đều ở trong Đấng ấy như có hình" nghĩa là: "Chúa Cứu Thế là hiện thân của tất cả bản chất thần linh của Thượng Đế." (TKHĐ). Chúa Giê-xu cũng là "đầu mọi quyền cai trị và mọi thế lực" (c. #10). Chúa Giê-xu là Thượng Đế, trong Chúa Giê-xu chúng ta có tất cả, vì vậy chúng ta không cần phải qua một trung gian nào, chỉ cần đến với chính Chúa.

Lời khuyên của sứ đồ Phao-lô áp dụng đặc biệt cho tình trạng tà giáo tại Cô-lô-se lúc bấy giờ, cũng là lời khuyên thiết thực cho chúng ta hôm nay. Đó là chúng ta phải cẩn thận trước những triết thuyết của đời. Những triết thuyết đó có thể có lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài nhưng không có một giá trị đích thực nào. Chúng ta cần đặt Chúa ở địa vị độc tôn trong đời sống vì Chúa Giê-xu là Đấng cao quý hơn cả và chỉ một mình Ngài ban cho chúng ta những nhu cầu trong đời sống.

Xin giúp con nhận được chân giá trị của đời sống để con không chạy theo những lý thuyết hư không của đời nhưng hết lòng theo Chúa và tôn thờ Ngài.

(c) 2024 svtk.net