Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Mở Đầu Màn Cuối Của Thảm Kịch

Ma-thi-ơ 26:1-5

"Bấy giờ các thầy tế lễ cả và các trưởng lão trong dân nhóm lại trong tòa thầy cả thượng phẩm tên là Cai-phe; và bàn với nhau dùng mưu chước gì đặng bắt Chúa Giê-xu mà giết." (c3-4)

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào các thầy tế lễ và trưởng lão muốn giết Chúa? Tại sao họ phải bàn bạc và phải dùng mưu chước để bắt Chúa Giê-xu? Tại sao lễ Vượt Qua là thời điểm thích hợp để màn cuối của thảm kịch diễn ra?

Màn cuối của tấn thảm kịch thiên thượng đã bắt đầu. Một lần nữa Chúa Giê-xu cảnh cáo các môn đồ Ngài về những điều sẽ xảy đến. Đó cũng là lúc những lãnh tụ Do Thái đang bàn mưu của họ. Giô-sép Cai-phe là thầy tế lễ thượng phẩm, chúng ta biết rất ít về Cai-phe, nhưng chúng ta biết một sự kiện đáng lưu ý nhất về ông ta. Ngày xưa chức vụ tế lễ thượng phẩm là cha truyền con nối và mãn đời, nhưng khi người La Mã chiếm xứ Palestine thì họ thay đổi liên tục các thầy tế lễ thượng phẩm, vì người La Mã muốn thay đổi và bổ nhiệm những thầy tế lễ cả cho hợp với mục đích riêng của họ. Giữa năm 37 TC và 67 SC, khi thầy tế lễ thượng phẩm cuối cùng được chỉ định, trước khi Đền Thờ bị phá hủy thì có hơn hai mươi tám thầy tế lễ thượng phẩm. Điều đặc biệt ở đây là Cai-phe được làm thầy tế lễ thượng phẩm từ năm 18 SC đến 36 SC; đây quả là một thời gian dài cho chức vụ tế lễ thượng phẩm, và Cai-phe chắc phải đem hết tài năng ra cộng tác với người La Mã để duy trì địa vị đó. Nhưng đó cũng là vấn đề khó cho Cai-phe.

Người La Mã không chấp nhận hỗn loạn trong dân chúng. Nếu ông để bất kỳ cuộc nổi loạn nào xảy ra chắc chắn ông mất chức ngay. Vào kỳ lễ Vuợt Qua, không khí thành Giê-ru-sa-lem rất sôi động, rất đông người, khoảng hai triệu bảy trăm năm chục ngàn người.

Cai-phe đã tìm cách bắt Chúa Giê-xu cách bí mật và yên lặng, vì lúc đó có nhiều khách hành hương người Ga-li-lê, và đối với họ, Chúa Giê-xu là một tiên tri. Kế hoạch của Cai-phe là nhằm hoãn mọi việc cho qua kỳ lễ Vượt Qua, khi ấy thành phố sẽ yên tĩnh hơn, tuy nhiên Giu-đa đã đưa ra một giải pháp cho vấn đề của ông và Cai-phe sẵn sàng chấp nhận để sớm loại trừ Chúa Giê-xu, con người gây phiền nhiễu cho ông.

Lạy Chúa xin giúp con luôn nhớ và hiểu rằng mục đích vào đời của Ngài là thập tự, xin giúp con yêu Ngài và đừng vì lợi ích riêng mà làm hại ngưỡi khác.

(c) 2024 svtk.net