Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Sự Mua Bán Của Kẻ Phản Bội

Ma-thi-ơ 26:14-16

"Từ lúc đó, nó tìm dịp tiện để nộp Đức Chúa Giê-xu." (c. #16)

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào Giu-đa phản bội Chúa? Qua từng bước, Chúa đã vạch mặt kẻ phản bội như thế nào (c. #21,23,25)? Trong khi người đàn bà không tiếc lọ dầu thơm để dâng cho Chúa, Giu-đa lại muốn tìm một cái gì có thể lấy từ nơi Ngài? Bạn có điểm nào giống với người đàn bà? Giống Giu-đa?

Chúng ta đã thấy rằng nhà cầm quyền Do Thái muốn tìm cách bắt Chúa Giê-xu mà không gây ra phản ứng chống đối của dân chúng, và bây giờ Giu-đa cống hiến phương cách cho họ. Có ba nguyên nhân khiến Giu-đa phản bội Chúa Giê-xu, còn những lý do khác đều phát xuất từ ba lý do này.

1. Vì lòng tham tiền và tính bần tiện mà Giu-đa đã bán Chúa Giê-xu. Theo Ma-thi-ơ và Mác, ngay khi câu chuyện xức dầu xảy ra ở Bê-tha-ni, thì Giu-đa thực hiện việc mua bán kinh tởm này. Khi Giăng thuật lại câu chuyện này và biến cố đó, ông nói rằng Giu-đa chống lại việc xức dầu vì ông vốn là tay trộm cắp và gian lận (Giăng 12:6). Nếu quả vậy thì Giu-đa đã thực hiện việc mua bán kinh tởm nhất lịch sử. Nếu lòng tham tiền là nguyên do khiến Giu-đa phản bội, đây là tấm gương kinh tởm nhất trong lịch sử về sức mạnh của lòng tham tiền.

2. Giu-đa hành động bởi lòng ghen ghét cay đắng vì đã hoàn toàn vỡ mộng. Người Do Thái luôn có những ước mơ quyền thế. Họ có những nhà ái quốc bạo động sẵn sàng nổi lên đánh đuổi người La Mã khỏi xứ Palestine. Có thể Giu-đa là loại người đó, khi ông xem Chúa Giê-xu như là một lãnh tụ từ trời sai xuống với quyền năng phi thường có thể lãnh đạo một cuộc nổi dậy lớn. Nhưng ông thấy Chúa Giê-xu cố tình đi hướng khác, hướng về thập tự giá. Niềm thất vọng chua cay đó đã làm lòng nhiệt thành của Giu-đa chuyển hướng, từ vỡ mộng đổi thành thù ghét, nỗi căm ghét thúc đẩy ông tìm cách hạ sát người mà ông đã đặt quá nhiều hi vọng. Giu-đa căm ghét Chúa Giê-xu vì Ngài không là con người mà ông từng ước muốn.

3. Có thể Giu-đa không có ý định làm cho Chúa chết. Ông thấy Chúa Giê-xu là một lãnh tụ từ trời đến, thấy Ngài xúc tiến công việc quá chậm chạp và ông ta muốn thúc đẩy Ngài sớm ra tay. Ông nộp Chúa để buộc Ngài phải ra tay hành động. Lý do đó cũng giải thích được tại sao Giu-đa tự sát khi chương trình của ông bị thất bại.

Dù nhìn nó như thế nào, thảm kịch của Giu-đa cũng chính là ông đã không chấp nhận con người thực của Chúa Giê-xu và cố gắng tạo một Giê-xu theo ý muốn của mình. Thảm kịch của Giu-đa cũng chính là thảm kịch của ai cho rằng mình hiểu biết hơn Đức Chúa Trời. Chúng ta không thể thay đổi Chúa Giê-xu được, nhưng cần được Ngài thay đổi; chúng ta không bao giờ dùng Chúa cho mục đích riêng của mình, nhưng phải phục tùng Ngài để được Ngài sử dụng. Thảm kịch của Giu-đa là của một người cho rằng mình biết hơn Đức Chúa Trời.

Chúa ơi xin giúp con luôn tùng phục Ngài để được Ngài sử dụng và ban phước cho.

(c) 2024 svtk.net