Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Tiếng Gọi Cuối Cùng Của Tình Yêu

Ma-thi-ơ 26:20-25

"Giu-đa là kẻ phản Ngài cất tiếng hỏi rằng: Thưa thầy, có phải tôi không? Ngài phán rằng: Thật như ngươi đã nói."

Câu hỏi suy ngẫm: Giu-đa đã sắp đặt công tác phản bội của mình như thế nào? Tại sao Giu-đa lại hỏi "có phải tôi không"? Phân đoạn này cho thấy bằng cách nào Chúa đối diện với tội nhân? Tại đây có dấu hiện nào của tình yêu?

Trong những cảnh cuối cùng của câu chuyện Phúc Âm, có những lần dường như chỉ một mình Chúa Giê-xu và Giu-đa, ngoài hai người dường như chẳng còn ai nữa. Điều chắc chắn là Giu-đa phải đi sắp đặt công việc gian ác của mình một cách bí mật. Ông phải giấu kín việc đi lại của mình, vì nếu những môn đồ còn lại biết việc ông đang làm chắc ông khó sống nổi. Giu-đa đã che giấu kế hoạch của mình với các bạn đồng môn, nhưng không thể giấu Chúa. Ta có thể che giấu tội lỗi mình trước mặt người khác nhưng không thể che giấu chúng trước cặp mắt của Chúa Giê-xu, là Đấng nhìn thấy những sự kín nhiệm trong lòng người. Dầu không ai biết nhưng Chúa Giê-xu biết Giu-đa đang mưu tính điều gì.

Bây giờ chúng ta thấy những biện pháp của Chúa Giê-xu đối với tội nhân. Chúa có thể dùng quyền năng Ngài để đánh bại Giu-đa, làm cho ông thành bất lực hoặc giết chết ông, nhưng vũ khí duy nhất Chúa Giê-xu sử dụng là tiếng kêu gọi của tình yêu thương. Một trong những điều kỳ diệu nhất của đời sống là Đức Chúa Trời tôn trọng ý chí tự do của con người, Ngài không ép buộc, không thúc đẩy nhưng chỉ kêu gọi.

Khi Chúa Giê-xu tìm cách ngăn cản một người phạm tội thì Ngài làm hai điều:

Trước hết Ngài để cho người đối diện với tội lỗi của họ. Ngài cố làm cho họ phải dừng lại, phải nhìn và suy nghĩ điều mình đang làm. Có thể nói chúng ta thường được cứu khỏi sa vào tội lỗi phần lớn là vì sửng sờ khi nhìn vào tội ác mình định làm. Chúa Giê-xu không ngừng kêu gọi, khẩn nài người ta hãy dừng lại nhìn xem, hãy nhận thức để có thể tỉnh ngộ.

Thứ đến, Ngài làm cho người ấy phải đối diện với chính Ngài. Ngài khiến cho người ấy nhìn Ngài, và Ngài sẽ hỏi họ rằng: "Ngươi có thể nhìn ta, có thể bắt gặp đôi mắt của ta và đi ra làm những điều ngươi dự định đó chăng?" Chúa luôn tìm cách làm cho người ta nhận thức được sự khủng khiếp của việc người đó muốn làm và nhận biết được tình yêu của Ngài để ngăn chận hành động của người ấy.

Chính tại đây chúng ta thấy tính cách kinh khủng của tội lỗi có chủ tâm. Bất kể đến tiếng gọi cuối cùng của tình yêu, Giu-đa tiếp tục bước tới. Dù đã đối diện với tội lỗi của mình và đối diện với Chúa Giê-xu, Giu-đa vẫn không quay lại.

Có thứ tội lỗi của tâm hồn đam mê, của con người bởi sự thôi thúc nhất thời, bị cuốn vào tội trước khi ý thức được việc mình làm và hậu quả của nó. Đừng ai coi thường một tội lỗi như vậy, vì những hậu quả của nó rất khủng khiếp. Tuy nhiên, còn có thứ tội nặng hơn, tội cố tình phạm một cách lạnh lùng, có tính toán, biết rõ việc mình làm, biết rõ hậu quả kinh khiếp của hành động, đối diện với tình yêu trong đôi mắt Chúa Giê-xu, vẫn khăng khăng làm theo ý riêng của mình. Chắc ta phải nổi giận khi thấy con cái cố tình làm thương tổn cha mẹ nó. Đó chính là điều Giu-đa đã làm cho Chúa Giê-xu, và điều đáng buồn là chính chúng ta vẫn thường làm như vậy.

Lạy Chúa, khi được Ngài cảnh cáo về những sai trật trong đời sống con, xin mở mắt, mở lòng, mở trí con để con nhìn thấy những điều làm Chúa buồn đó, và xin giúp sức, cho con sự can đảm để ăn năn lỗi lầm của mình.

(c) 2024 svtk.net