Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Kết Cuộc Của Kẻ Phản Bội

Ma-thi-ơ 27:3-10

"Giu-đa nói rằng: Tôi đã phạm tội vì đã nộp huyết vô tội! Song họ đáp rằng: Sự đó can gì đến chúng ta? Mặc kệ ngươi. Giu-đa bèn ném bạc vào Đền Thờ, liền trở ra, đi thắt cổ." (#4-5)

Câu hỏi suy ngẫm: Hành động của Giu-đa trong câu #3-5 có phải là "ăn năn" không? Chữ "ăn năn" trong câu #3 có nghĩa gì? Tại sao Giu-đa tự sát? Kết cuộc của cuộc đời Giu-đa nhắc chúng ta điều gì về những quyết định sai lầm trong bước đường theo Chúa?

Đây là màn cuối trong tấn bi kịch Giu-đa. Dù ta có minh giải tâm trí Giu-đa thế nào, điều rõ ràng là Giu-đa đã thấy rõ hậu quả khủng khiếp của việc ông làm. Ma-thi-ơ cho biết Giu-da đem tiền ném vào đền thờ, ông đến hàng rào ngăn cách hành lang dành cho thầy tế lễ với chính điện, ông gọi họ ra lấy tiền nhưng họ không ra, ông cầm lấy ném vào họ rồi đi ra ngoài tự treo cổ chết. Các thầy tế lễ lấy tiền đó, nhưng nó đã bị ô uế không thể bỏ vào ngân quĩ đền thờ, họ dùng một miếng ruộng để chôn những ngoại kiều chết trong thành phố.

Sự tự sát của Giu-đa cho thấy rõ chương trình của ông đã sai. Ông có ý muốn biến Chúa Giê-xu thành một người chiến thắng oai hùng, nhưng ngược lại ông đã đưa Chúa Giê-xu đến thập tự giá và sự sống của ông cũng đã tiêu tan. Có hai sự thật lớn về tội lỗi ở đây:

1. Điều kinh khiếp nhất về tội lỗi là chúng ta không thể quay ngược kim đồng hồ. Chúng ta không thể hóa giải những điều đã làm. Một khi đã ra tay làm một việc gì, chúng ta không thể thay đổi nó hay đem nó về chỗ cũ. Không đợi đến già người ta mới bị ám ảnh bởi ao ước được làm lại cuộc đời. Khi nhớ rằng không có hành động nào có thể rút lại được, chúng ta sẽ cẩn thận khi hành động.

2. Một điều kỳ lạ về tội lỗi là người ta có thể đi đến chỗ oán ghét điều mình đã đạt được do việc làm tội lỗi của mình. Hầu hết những người phạm tội nghĩ rằng, nếu họ chiếm hữu được điều bị cấm kÿ đó thì sẽ sung sướng, nhưng điều mà tội lỗi ước ao và chiếm hữu lại trở thành điều mà người ta muốn loại trừ hơn hết, và thường thì họ không thể loại trừ được.

Nếu Giu-đa trung thành với Chúa Giê-xu, ông sẽ chết như một người tuận đạo, nhưng vì muốn theo đường lối riêng nên chính tay ông đã đem cho mình cái chết của kẻ tự sát. Ông đã đánh mất mão triều thiên vinh hiển của kẻ tuận đạo để rồi thấy mình không thể nào tiếp tục sống nổi vì đã phạm tội.

Chúa ơi, xin giúp con luôn ở trong sự hướng dẫn của Ngài. Xin giúp con cẩn thận trong từng suy nghĩ, quyết định của mình và nhớ rằng mọi quyết định ảnh hưởng đến cõi đời đời của con.

(c) 2024 svtk.net