Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Bữa Tiệc Cổ Truyền

Ma-thi-ơ 26:17-19

"Môn đồ làm y như lời Đức Chúa Giê-xu đã dạy mà dọn lễ Vượt Qua." (c. #19)

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết gì về lễ ăn bánh không men (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:1-30)? Bữa tiệc đây được sắp xếp ra sao? Sự sắp xếp bữa tiệc nói lên ý nghĩa nào về cái chết của Chúa?

Chúa Giê-xu đến thành Giê-ru-sa-lem để dự lễ Vượt Qua. Trong ngày lễ, lẽ ra người Do Thái phải ở trong khu vực thành phố nhưng vì người quá đông, thành phố không đủ sức chứa, nên những làng nhỏ như Bê-tha-ni được dùng làm chỗ trọ cho khách hành hương. Chúa Giê-xu đang ở tại Bê-tha-ni, nhưng bữa tiệc phải được tổ chức trong thành Giê-ru-sa-lem. Chúa Giê-xu không để đến giờ cuối mới lo công việc, Ngài đã sắp xếp với người bạn tại Giê-ru-sa-lem và trao mật hiệu: "Thầy bảo giờ ta gần đến." Ngài dặn mật hiệu đó cho môn đồ và sai họ đi trước để sửa soạn những thứ cần thiết.

Lễ Vượt Qua kéo dài một tuần lễ, buổi tối đầu tiên gọi là lễ Tiệc Thánh không men. Chúng ta phải nhớ rằng đối với người Do Thái ngày bắt đầu từ lúc sáu giờ tối. Trường hợp này lễ bánh không men bắt đầu vào sáng thứ Năm. Trong ngày lễ người ta tiêu hủy hết men có trong nhà và làm bánh không men để lập lại những hành động trong đêm tổ phụ họ rời bỏ xứ Ai Cập và cuộc đời nô lệ. Đối với người Do Thái, men là dấu hiệu của sự bại hoại, men tượng trưng cho mọi thứ thối nát, vì vậy hủy bỏ men là dấu hiệu của sự tinh sạch.

Một thứ cần thiết khác cho bữa tiệc là con chiên của lễ Vượt Qua.Tai vạ khủng khiếp cuối cùng giáng trên dân Ai Cập khiến họ bắt buộc để cho dân Do Thái ra đi là thiên sứ sát hại đi khắp xứ Ai Cập và giết chết con trai đầu lòng của mỗi nhà. Để khỏi bị lầm lẫn, người Do Thái phải giết một con chiên rồi lấy huyết nó bôi trên sà ngang và hai cây cột cửa để thiên sứ thấy dấu hiệu thì sẽ vượt qua nhà đó (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:21-23). Chiều thứ Năm, người ta sẽ mang con chiên đến đền thờ để giết và huyết của nó, tức là sự sống, phải dâng lên cho Thượng Đế. Như thế bánh không men và chiên phải được sửa soạn trước. Ngoài ra còn bốn thứ khác cần thiết cho lễ Vượt Qua.

1. Một tô nước muối để nhắc nhở những giọt nước mắt đã đổ ra khi tổ phụ họ làm nô lệ ở Ai Cập và nhớ đến nước Biển Đỏ nơi bàn tay Đức Chúa Trời cứu vớt họ một cách kỳ diệu.

2. Một nắm rau đắng gồm có củ cải, rau diếp, rau cần... để nhắc họ nhớ lại nỗi cay đắng của sự nô lệ, và một chùm kinh giới mà tổ phụ họ ngày xưa đã dùng để bôi huyết con chiên trên sà ngang cửa.

3. Họ phải làm một loại hồ gồm có táo, chà là, lựu và đậu tán nhuyễn với nhau. Điều này nhắc họ nhớ lại đất sét phải dùng làm gạch ở Ai Cập, và trên đó để những cọng quế cay nhắc họ nhớ đến rơm dùng làm gạch.

4. Sau hết là bốn tách rượu nho. Điều này nhắc họ nhớ đến bốn lời hứa của Đức Chúa Trời khi họ ra khỏi Ai Cập (Xuất Ê-díp-tô Ký 6:6-7), "Ta là Giê-hô-va sẽ rút các ngươi khỏi gánh nặng mà người Ai Cập đã gán cho cùng giải thoát khỏi vòng tôi mọi; ta sẽ giơ thẳng tay ra, dùng sự đoán phạt nặng mà chuộc các ngươi. Ta sẽ nhận các ngươi là dân ta và ta sẽ là Đức Chúa Trời của các ngươi."

Đó là những thứ mà các môn đồ phải sửa soạn trước trong ngày thứ năm. Sau sáu giờ chiều ngày đó là bước sang ngày thứ sáu, ngày 15 của tháng Nisan và họ có thể nhóm lại quanh bàn ăn bất cứ lức nào.

Lạy Chúa là chiên con đã được chuẩn bị vì tội lỗi của con. Xin giúp con luôn thấy ý nghĩa của mọi sự chuẩn bị Ngài dành cho con, giúp con đầu phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net