Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Thân Thể và Huyết Của Ngài

Ma-thi-ơ 26:26-30

"Khi đương ăn, Đức Chúa Giê-xu lấy bánh, tạ ơn, bẻ ra đưa cho môn đồ mà rằng: Hãy lấy ăn đi, này là thân thể ta. Ngài lại lấy chén, tạ ơn rồi, đưa cho môn đồ mà rằng: Hết thảy hãy uống đi; vì này là huyết ta, huyết của sự giao ước đã đổ ra cho nhiều người được tha tội." (c. #26-29)

Câu hỏi suy ngẫm: Ý nghĩa lễ Vượt Qua và chiên con lễ Vượt Qua liên hệ thế nào đến Chúa Giê-xu? Tại sao Ngài nói huyết Ngài là "huyết của giao ước"? Lễ Vượt Qua và Tiệc Thánh có điểm nào khác nhau? Khi dự Tiệc Thánh chúng ta hướng về viễn tượng nào trong tương lai?

Chúng ta đã thấy khi các tiên tri muốn nói điều gì cho dân chúng dễ tiếp thu thì họ dùng những hành động biểu hiện. Chúa Giê-xu đã dùng phương pháp đó khi Ngài vào thành Giê-ru-sa-lem và trong biến cố cây vả, đó cũng là điều Chúa làm ở đây. Tất cả những biểu tượng và hành động nghi thức của lễ Vượt Qua là một bức tranh vẽ những điều mà Ngài muốn nói với loài người, vì đó là một bức tranh về những gì Ngài làm cho loài người. Bức tranh và ý nghĩa của nó là gì?

1. Lễ Vượt Qua là kỷ niệm về sự giải phóng. Mục đích của nó là nhắc nhở dân Do Thái nhớ lại họ đã được Đức Chúa Trời giải phóng khỏi vòng nô lệ ở Ai Cập như thế nào. Chúa Giê-xu muốn nói rằng Ngài đến để giải phóng con người khỏi sự sợ hãi đang ám ảnh và khỏi tội lỗi đang trói buộc họ.

2. Đặc biệt con chiên lễ Vượt Qua là hình bóng về sự an toàn. Vào đêm chết chóc đó, huyết của con chiên lễ Vượt Qua đã giữ cho dân Do Thái được bình an, vô sự. Cũng vậy, Chúa Giê-xu muốn nói rằng Ngài là Chúa Cứu Thế, Ngài đến để cứu vớt con người ra khỏi tội lỗi và những hậu quả của tội lỗi. Ngài đến để ban cho con người sự bình an trên đất và trên trời, sự bình an trong cõi đời này và cả cõi đời đời.

Chữ căn bản chỉ về công việc và ý định của Chúa Giê-xu. Đó là giao ước. Chúa Giê-xu nói huyết Ngài là huyết của giao ước, Ngài nói thế có nghĩa gì? Giao ước là tương quan giữa hai người. Nhưng giao ước Chúa Giê-xu nói đây là giao ước giữa Đức Chúa Trời với loài người. Đó là tương quan mới giữa Đức Chúa Trời với con người. Điều Chúa Giê-xu nói giữa tiệc lễ Vượt Qua là: "Bởi sự sống ta và nhất là bởi sự chết của ta tạo nên tương quan mới giữa Đức Chúa Trời và loài người", ý Ngài nói: "Các ngươi đã thấy ta và trong ta các ngươi đã nhìn thấy Đức Chúa Trời, ta đã cho các ngươi thấy Đức Chúa Trời yêu thương các ngươi đến độ chịu điều mà ta sắp trải qua." Nhờ những gì Chúa Giê-xu đã làm, một con đường đã được mở ra cho nhân loại bước vào, một tương quan yêu thương mới với Đức Chúa Trời.

Có một sự khác nhau cần nêu ra giữa lễ Vượt Qua và lễ Tiệc Thánh mà chúng ta giữ. Lễ Vượt Qua là một bữa ăn thật sự, luật lệ qui định phải ăn hết cả con chiên và mọi thứ khác không nên chừa lại chút gì. Đây là một bữa ăn cho người đói. Chúng ta có thể nói rằng những gì Chúa Giê-xu dạy không chỉ là họp lại trong nhà thờ và dự Tiệc Thánh, nhưng Ngài còn nói: mỗi lần chúng ta ngồi xuống để ăn uống thì bữa ăn đó là để nhớ đến Ngài, vì Chúa Giê-xu không chỉ là Chúa của Tiệc Thánh, nhưng Ngài phải là Chúa của mỗi bữa ăn nữa.

Tại lễ Vượt Qua Chúa Giê-xu đã nói cuối: Ngài sẽ không dự tiệc với họ cho đến khi sẽ cùng họ dự tiệc trong nước Cha Ngài. Ngài sắp đến Ghết-sê-ma-nê, sắp chịu thử thách trước tòa Công Luận, sắp lên thập tự giá. Tuy nhiên, Ngài vẫn suy nghiệm về nước thiên đàng. Đối với Chúa Giê-xu, thập tự giá không phải là thất bại, đó là con đường dẫn đến vinh quang. Chúa Giê-xu đang trên đường đến Gô-gô-tha nhưng Ngài cũng đang trên đường lên ngôi của nước Đức Chúa Trời.

Chúa ơi, bởi huyết Ngài đổ ra mà con được ở trong giao ước mới, trong tương quan mới với Ngài, xin giúp con luôn ở trong tương quan đẹp đẽ này.

(c) 2024 svtk.net