Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Chúa Bị Bắt Trong Vườn Ghết-sê-ma-nê

Ma-thi-ơ 26:50-56

"Nhưng mọi điều ấy phải xảy đến, hầu cho những lời các đấng tiên tri đã chép được ứng nghiệm. Khi ấy, hết thảy môn đồ bỏ Ngài mà trốn đi." (c. #56)

Câu hỏi suy ngẫm: Hành động của Phi-e-rơ bộc lộ bản tính nào của ông? Ngược lại với Phi-e-rơ, Chúa Giê-xu có thái độ nào khi đối diện với cái chết? Điều gì khiến Ngài có thái độ như thế? Khi đối diện với những khó khăn thử thách vì cớ đức tin, điều gì giúp chúng ta có được thái độ như Chúa?

Khi các giới chức có thẩm quyền Do Thái tìm Chúa Giê-xu trong vườn Ghết-sê-ma-nê Ngài không kháng cự, một trong những môn đồ của Chúa rút gươm ra chống cự khiến một đầy tớ của thầy tế lễ thượng phẩm bị thương. Giăng thuật chuyện này (Giăng 18:10) và nói rõ môn đồ đó là Phi-e-rơ, còn người đầy tớ tên là Man-chu. Lý do khiến Giăng nêu tên Phi-e-rơ vì Giăng viết sách của ông về sau, vì giai đoạn Ma-thi-ơ viết sách có thể nguy hiểm cho Phi-e-rơ nên ông không nêu tên người môn đồ đã phản ứng nhanh chóng để bảo vệ thầy mình. Tại đây chúng ta thấy một điển hình nữa về sự can đảm nhiệt thành của Phi-e-rơ. Một mình ông sẵn sàng đương đầu với đám đông có vũ trang, sau khi việc này xảy ra ông là người bị để ý nhưng ông vẫn theo Chúa Giê-xu vào ngay trong sân nhà thầy tế lễ thượng phẩm. Tuy nhiên, chúng ta sẽ chú ý đến Chúa Giê-xu trong những biến cố ở giờ phút cuối cùng này, và học thêm được hai điều về Chúa Giê-xu.

1. Sự chết của Chúa Giê-xu do chính Ngài lựa chọn. Chúa Giê-xu không cần đến Giê-ru-sa-lem để dự lễ Vượt Qua. Khi Ngài đến không cần phải tỏ thái độ thách thức với những kẻ chống đối Ngài. Trong vườn Ghết-sê-ma-nê, Ngài có thể lặng lẽ rút lui, và cứu mạng sống mình, vì lúc đó là đêm tối, nhiều người có thể bí mật đem Ngài ra khỏi thành phố. Hoặc ngay lúc đó Ngài vẫn có thể cầu xin sức mạnh của Đức Chúa Trời đến để đập tan kẻ thù. Mỗi bước tiến của ngày cuối cùng cho ta thấy là Chúa Giê-xu đã tự hi sinh mạng sống của Ngài. Chúa Giê-xu chết không phải vì người ta đã giết, nhưng vì chính Ngài chọn cái chết cho mình.

2. Chúa Giê-xu chọn cái chết vì Ngài biết rằng sự chết của Ngài là mục đích của Đức Chúa Trời. Ngài đi con đường này vì đây là điều đã được nói trước bởi các đấng tiên tri. Ngài chọn con đường đó vì tình yêu là con đường duy nhất. "Kẻ nào dùng gươm thì sẽ chết vì gươm." Bạo lực chỉ gây ra bạo lực, một người rút gươm thì một người khác cũng sẽ rút gươm để địch lại. Chúa Giê-xu biết rằng vũ lực và chiến tranh không giải quyết được điều gì, mà chỉ gây tổn hại và khổ đau. Ngài biết rằng mục đích của Đức Chúa Trời chỉ có thể thực hiện bởi tình yêu và hi sinh. Lịch sử đã chứng minh Ngài đúng. Vì những người Do Thái này đã dùng bạo lực để bắt Ngài, đã tìm vinh quang trong bạo lực, họ sẽ vui sướng như được tẩm lưỡi gươm của mình bằng máu người La Mã, nhưng bốn mươi năm sau đó họ đã nhìn thấy thành phố của họ bị tàn phá vĩnh viễn, và Chúa Giê-xu, con người không chịu chiến đấu bằng bạo lực, thì được lên ngôi ngự trị mãi mãi trong lòng con người.

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín theo Ngài, vì Ngài yêu con và chọn cái chết thay cho con.

j Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Quan Xét 2:6-23.

(c) 2024 svtk.net