Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Quân Lính Chế Nhạo Chúa

Ma-thi-ơ 27:27-31

"Khi đã nhạo báng Ngài rồi, họ cổi áo điều ra mà mặc áo của Ngài lại, rồi đem Ngài đi đóng đinh trên cây thập tự." (c. #31)

Câu hỏi suy ngẫm: Lính La Mã đã có những hành động nào với Chúa? Tại sao họ làm như thế? Họ có nhận thức gì về Ngài? Sự sỉ vả, chế nhạo mà Chúa phải chịu có ý nghĩa gì đối với cá nhân bạn?

Những thủ tục kinh khiếp của việc đóng đinh lên thập tự giá giờ đây bắt đầu. Đoạn cuối kết thúc cho biết Phi-lát sai đánh đòn Chúa Giê-xu. Sự hành hình của người La Mã là một hình phạt khủng khiếp, nạn nhân bị lột trần, hai tay bị buộc thúc ké ra sau, nạn nhân bị trói vào một cây cột thế nào để lưng gập làm đôi và lộ ra cho dễ đánh đòn. Roi là một sợi dây da dài có đính những miếng xương nhọn và những viên chì nhỏ. Hình phạt này luôn được thi hành trước khi tử tội bị đóng đinh. Nó để lại trên thân thể bị lột trần những lằn roi rách thịt, sưng vù đầy máu me và đau đớn. Có người chết ngay dưới những lằn roi đó, có người phát điên và rất ít người còn tỉnh sau khi chịu xong hình phạt này.

Ta có thể rùng mình kinh sợ về những gì các tên lính này làm, nhưng thực ra trong những phe nhóm liên can đến sự kiện đóng đinh Chúa Giê-xu thì bọn lính là những người ít bị chê trách nhất. Họ không thường trú tại Giê-ru-sa-lem, không biết Chúa Giê-xu là ai, chắc chắn họ không phải là người Do Thái, vì Do Thái là nước duy nhất trong đế quốc La Mã được miễn nghĩa vụ quân sự. Bọn lính là những người bị cưỡng bách tòng quân có thể đến từ khắp nơi trên thế giới. Không như những người Do Thái và Phi-lát, họ hành động trong sự ngu dốt. Đối với Chúa Giê-xu, đây là điều Ngài dễ chịu đựng hơn hết, dầu chế giễu Ngài là Vua, nhưng họ không có những tia thù hận trong đôi mắt. Đối với họ, Ngài không có gì khác hơn một người Do Thái lừa dối bị xử tử trên thập tự giá.

Sau khi trêu chọc Ngài, bọn lính chuẩn bị dẫn Ngài đi thọ hình. Nhiều người thường nói rằng chúng ta không nên dừng lại lâu trên khía cạnh vật lý của thập tự giá, nói như thế không đúng, chúng ta không thể có một bức tranh sống thực về những gì Chúa Giê-xu phải chịu vì chúng ta, nếu chưa thật biết rõ về hình phạt này. Hình phạt đóng đinh trên thập tự giá là cái chết thê thảm và tàn ác nhất mà con người đã nghĩ ra để trả thù đồng loại mình. Hình phạt đóng đinh lên thập tự được mô tả: Tội nhân bị cột lên thập tự sau khi trải qua những trận đòn đẫm máu. Tử tội bị treo cho chết vì đói khát, vì sự hành hạ của vết thương bị ruồi nhặng bám vào rút rỉa trên thân thể trần truồng của anh ta. Đây là hình ảnh đau đớn và cũng là những gì Chúa Giê-xu sẵn lòng gánh lấy vì chúng ta.

Lạy Chúa, chính cây thập tự là nơi dành cho con vì tội lỗi của chính mình, nhưng Chúa đã thế chỗ cho con, xin cho con ghi khắc hình ảnh này trong cuộc sống mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net