Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Ngôi Mộ Làm Quà Cho Chúa

Ma-thi-ơ 27:57-61

"Giô-sép lấy xác Ngài mà bọc trong tấm vải liệm trắng, và đưa để trong một cái huyệt mới, mà người đã khiến đục cho mình trong hòn đá; đoạn, lăn một hòn đá lớn đến trước cửa mồ, rồi đi." (c. #59-60)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta có thể biết gì về Giô-sép? Ông đã làm gì cho Chúa? Điều này dễ hay khó? Việc làm của Giô-sép cho chúng ta bài học nào?

Theo luật Do Thái, dù là xác của một tội nhân cũng không nên để lên trụ hình suốt đêm nhưng phải đem chôn ngay trong ngày đó (Phục-truyền Luật-lệ Ký 21:22,23). Trường hợp của Chúa Giê-xu, điều này lại càng bắt buộc phải làm vì hôm sau là ngày Sa-bát. Theo luật La Mã, bà con thân nhân của tội nhân có thể xin lấy xác về chôn, nếu không có ai xin thì xác bỏ đó cho thối và chờ muông sói đến ăn. Đối với Chúa Giê-xu, Ngài không có thân nhân nào có đủ tư cách để xin xác Ngài về chôn vì họ đều là người Ga-li-lê, không ai có ngôi mộ ở thành Giê-ru-sa-lem, vì thế Giô-sép ở A-ri-ma-thê đã bước ra để làm việc đó, ông đến Phi-lát để xin xác Chúa Giê-xu về tẩm liệm và đặt vào một ngôi mộ mới chưa chôn ai. Giô-sép mãi mãi được mọi người biết đến vì ông là người đã cho Chúa Giê-xu ngôi mộ.

Người ta thường nói rằng Giô-sép đã cho Chúa ngôi mộ sau khi Ngài đã chết, nhưng khi Ngài còn sống thì ông không giúp gì Ngài cả. Giô-sép là một thành viên của Tòa Công Luận (Lu-ca 23:50), Lu-ca cho chúng ta biết rằng 'ông không đồng ý và cũng không dự việc các người kia đã làm'(Lu-ca 23:51). Có thể phiên họp của Tòa Công Luận triệu tập tại nhà Cai-phe vào lúc giữa đêm là phiên họp của số người được chọn lọc. Cả Tòa Công Luận khó có thể có mặt đầy đủ ở đó, có thể Cai-phe triệu tập những người có lập trường ủng hộ ông, và Giô-sép đã không có cơ hội tham dự phiên họp đó.

Điều chắc chắn là cuối cùng Giô-sép đã bày tỏ thái độ hết sức can đảm, ông bước ra, đứng về phía tội nhân bị đóng đinh. Ông dám đương đầu với sự bực tức của Phi-lát, với sự ghen ghét, dèm pha của người Do Thái, có lẽ Giô-sép đã làm mọi điều trong khả năng của ông.

Chúng ta để ý thấy những người đàn bà này có mặt bên thập tự giá, tình yêu của họ khiến họ theo Chúa Giê-xu trong lúc Ngài sống cũng như khi Ngài bị giết.

Xin Chúa giúp con can đảm theo Ngài trên mọi nẻo đàng, sẵn sàng phục vụ Ngài trong khả năng con có dù bị khó khăn khinh rẽ.

(c) 2024 svtk.net