Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Tìm Kiếm và Ham Mến

Cô-lô-se 3:1-4

"Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất." (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: "Các sự ở trên trời" và "các sự ở dưới đất" có những đặc điểm khác nhau ra sao? Câu #3 cho thấy mối hiệp thông mầu nhiệm nào của chúng ta với Chúa? Từ mối hiệp thông đó nếp sống của chúng ta cần được chuyển hướng ra sao?

Các câu vừa đọc là lời khuyên mở đầu phần thực hành trong thư Cô-lô-se. Lời khuyên này bắt đầu bằng chữ "nếu": "Nếu anh em được sống lại với Đấng Christ" (c. #1 a). Chữ "nếu" trong câu này không mang ý nghĩa giả định nhưng nói lên một sự thật đã có và chỉ có nghĩa là: "Vì anh em đã được sống lại với Đấng Christ." Đây là một cách nói để xác định lại vị thế của chúng ta trước mặt Chúa. Lắm khi nếp sống của chúng ta không xứng hợp với địa vị của chúng ta; vì vậy, chúng ta cần được nhắc nhở về địa vị đó. Lời khuyên của Phao-lô hàm ý rằng: "Hãy nhớ là anh em đã được sống lại với Chúa Cứu Thế, đừng sống như người trần gian nữa, nhưng hãy theo đuổi những điều thuộc về trời." Đây cũng là lời khuyên dành cho mỗi chúng ta hôm nay. Thánh Kinh Hiện Đại dịch câu này như sau: "Chúa Cứu Thế đã ban cho anh em sự sống mới, vậy hãy hướng lòng về những việc thiên thượng, nơi Ngài ngự bên phải ngai Thượng Đế."

Lời khuyên: "Hãy tìm" (c. #1) được đổi thành "Hãy ham mến" (c. #2) cho thấy mức độ của lời khuyên được gia tăng. Chúng ta tìm kiếm những điều thuộc về trời, nhưng cũng phải ham mến, nghĩa là dồn hết tâm trí vào. Chúng ta dễ bận tâm, lo lắng về những việc ở trần gian và quên rằng quê hương và mục đích sống của chúng ta là ở thiên đàng. Vì vậy, lời khuyên của Phao-lô là: "Hãy tập trung tâm trí vào việc thiên thượng, đừng chăm vào việc trần gian" (TKHĐ).

Lý do chúng ta không theo đuổi, tìm kiếm và chăm chú vào việc trần gian là vì chúng ta "đã chết". Chúng ta chết đối với đời, để sống cho Chúa. Tâm niệm như vậy, chúng ta sẽ sống cho Chúa và không chú tâm vào những việc của trần gian. Chúng ta không sống trong ảo tưởng nhưng trong hy vọng đích thực, vì biết rằng một ngày kia Chúa sẽ đến, và chúng ta sẽ chung hưởng vinh quang với Ngài: "Khi nào Chúa Cứu Thế là Nguồn Sống thật của chúng ta trở lại, anh em sẽ sáng chói rực rỡ và chia sẻ vinh quang với Ngài" .

Ý thức về địa vị trong cuộc sống ảnh hưởng rất nhiều đến nếp sống. Một người cho mình là cặn bã của xã hội, sẽ tiếp tục sống trong tội lỗi xấu xa. Trái lại, nếu biết rõ nguồn gốc của mình là hoàng tộc, quý phái, người ấy sẽ sống cách sang trọng, quý phái. Là con của Chúa, chúng ta là công dân thiên quốc, là những người đã chết đời sống cũ và sống cuộc sống mới; chúng ta cần ghi nhớ điều này đế sống sao cho xứng đáng với địa vị Chúa dành cho chúng ta.

Xin nhắc con về địa vị cao quý Chúa ban cho con. Xin giúp con biết tìm kiếm và tập trung tư tưởng vào những việc có giá trị trường cửu trên trời thay vì chú tâm vào những điều chỉ có giá trị tạm thời trong cuộc sống hiện tại.

(c) 2024 svtk.net