Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Từ Bỏ và Tiêu Diệt

Cô-lô-se 3:5-6

"Hãy làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới tức là tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa, tham lam. Tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng." (c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao lô đề cập đến những thói quen trần tục nào và có ý nghĩa ra sao? Tại sao tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng? Tại sao làm những điều này là chọc giận Đức Chúa Trời? Làm sao có thể tiêu diệt những thói quen trần tục này trong đời sống ?

Xin Bạn đọc lại hai câu này theo Thánh Kinh Hiện Đại để thấy rõ hơn: Anh em hãy tiêu diệt những thói quen trần tục như gian dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa và tham lam - tham lam là thờ thần tượng. Làm những việc xấu xa ấy tức là chọc giận Thượng Đế.

Lời khuyên của sứ đồ Phao-lô cho thấy có một khác biệt lớn giữa nếp sống cũ và nếp sống mới. Trước kia, khi chưa tin Chúa, chúng ta sống đời tội lỗi, nhưng khi đã tin nhận Chúa, nếp sống đó phải được thay đổi. Trước hết, Phao-lô bảo chúng ta phải "làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới" (c. #5), nghĩa là phải "tiêu diệt những thói quen trần tục" (TKHĐ). Lời khuyên này tương tự như lời khuyên trong Rô-ma 6:11: "Coi mình như chết về tội lỗi."

Những thói quen trần tục Phao-lô kể ở đây: tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa và tham lam. Những tội này đều liên quan đến tính dục. Đây là những tội mà ở bất cứ thời đại nào người ta cũng dễ mắc phải. Riêng tội tham lam, Phao-lô cho biết tội nó tương đương với tội thờ hình tượng. Chữ "tham lam" ở đây hàm ý không bao giờ thỏa mãn, lúc nào cũng muốn có thêm. Khi tham muốn một điều gì, ta sẽ suy nghĩ về điều đó và tìm đủ mọi cách để đạt cho được. Do đó, điều chúng ta đeo đuổi sẽ trở thành đối tượng chúng ta tôn thờ. Vì vậy mà Phao-lô nói: "Tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng." Bạn có đang đeo đuổi, tham muốn điều gì đến nỗi điều đó trở thành thần tượng của đời sống Bạn không? Nếu ta không thay đổi nếp sống đó, cơn giận của Chúa sẽ đến với chúng ta (c. #6). Thánh Kinh Hiện Đại dịch câu này là: "Làm những việc xấu xa ấy tức là chọc giận Thượng Đế."

Xin ban cho con sức mạnh của Chúa để con có thể tiêu diệt những tội lỗi xấu xa trong con. Xin đừng để con tham muốn hay đeo đuổi một đối tượng nào khác hơn là chính Chúa.

(c) 2024 svtk.net