Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Lột Bỏ và Đổi Mới

Cô-lô-se 3:7-11

"Anh em đã được đổi mới, ngày càng hiểu biết và càng giống Chúa Cứu Thế là Đấng đã tạo sự sống mới trong anh em." (c. #10, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Nếp sống người tin Chúa được đổi mới theo chiều hướng nào? Tác nhân nào thúc đẩy sự đổi mới này? Sự đổi mới đem lại những hiệu quả nào trong mối liên hệ giữa chúng ta với Chúa và với người khác?

Một lần nữa, xin Bạn đọc các câu vừa rồi theo Thánh Kinh Hiện Đại để dễ hiểu hơn: Trước kia, khi còn theo nếp sống cũ, anh em đã phạm nhiều điều. Nhưng bây giờ, anh em phải lột bỏ những chiếc áo dơ bẩn ấy: giận dữ căm hờn, gian ác, nguyền rủa và nói tục. Đừng nói dối nhau vì con người cũ của anh em đã chết, các hành động xấu xa đã bị khai trừ. Anh em đã được đổi mới, ngày càng hiểu biết và càng giống Chúa Cứu Thế là Đấng đã tạo sự sống mới trong anh em. Trong cuộc sống ấy, không còn kỳ thị chủng tộc hay chia rẽ vì hình thức lễ nghi tôn giáo, không còn phân biệt trình độ giáo dục hay giai cấp xã hội. Vì có Chúa Cứu Thế mới là điều quan trọng; Ngài sẵn lòng tiếp nhận mọi người.

Phao-lô so sánh đời sống của người tin Chúa với nếp sống cũ trước kia và khuyên họ đừng trở lại với nếp sống đó nữa. Ông dùng chữ "trừ bỏ" có nghĩa là "lột bỏ", giống như ta cởi chiếc áo bẩn và mặc vào chiếc áo mới.

Chiếc áo bẩn ấy là chiếc áo "giận dữ, căm hờn, gian ác, nguyền rủa và nói tục" (c. #8, TKHĐ). Ông cũng nói thêm: "Chớ nói dối nhau vì đã lột bỏ người cũ cùng công việc nó mà mặc lấy người mới." (c. #9,10 a). Mặc mãi một chiếc áo dơ trong người, Bạn có thấy khó chịu không? Nếu có một chiếc áo sạch, Bạn có thích thay chiếc áo đó để mặc chiếc áo sạch không? Nếp sống của người ngoại đạo và nếp sống cũ của chúng ta chẳng khác gì một chiếc áo dơ bẩn, nếu chúng ta vẫn tiếp tục sống trong nếp sống ấy, chúng ta cũng chẳng khác gì người có chiếc áo dơ mà không muốn thay. Ước mong hình ảnh này sẽ nhắc nhở mỗi chúng ta nhớ đến lời dạy của Chúa để thay đổi lối sống của mình mỗi ngày.

Mục đích của đời sống chúng ta phải là: "Ngày càng hiểu biết và càng giống Chúa Cứu Thế." (c. #10, TKHĐ). Chúng ta không thể giống Chúa nếu không chịu từ bỏ nếp sống cũ.

Xin Bạn đọc lại Cô-lô-se 3:5-8 theo Thánh Kinh Hiện Đại và học thuộc những câu này để nhắc nhở chính mình về nếp sống mới trong Chúa mỗi ngày.

Cám ơn Chúa đã ban cho con đời sống mới, thánh sạch. Xin giúp con biết sẵn sàng vứt bỏ đời sống tội lỗi cũ để sống đời sống mới mà Chúa đã ban cho con.

(c) 2024 svtk.net