Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Yêu Thương và Tha Thứ

Cô-lô-se 3:12-14

"Trên hết mọi sự đó, phải mặc lấy lòng yêu thương vì là dây liên lạc của sự trọn lành." (c. #14)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi từ bỏ "chiếc áo cũ" chúng ta mặc lấy "chiếc áo mới" nào? Có đặc điểm gì? Do đâu chúng ta có chiếc áo mới đó? Chúa và người khác thấy bạn đang mặc chiếc áo nào?

Trong phần Kinh Thánh đọc hôm qua, sứ đồ Phao-lô nói về việc "cởi bỏ chiếc áo cũ." Các câu chúng ta vừa đọc, ông nói về việc "mặc chiếc áo mới." "Chiếc áo mới" đó là "thương xót, nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục, nhường nhịn, tha thứ và yêu thương" (c. #12-14). Chúng ta mặc "chiếc áo mới" đó vì ta là: (1) Kẻ chọn lựa của Đức Chúa Trời. (2) Người thánh. (3) Người rất yêu dấu của Ngài. Ý chính sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh trong phân đoạn Kinh Thánh ta đọc trong các ngày qua là địa vị mới của người tin Chúa. Là con cái của Chúa, chúng ta không thể sống như người đời vì ta đã được Chúa chọn, dành riêng cho Chúa ("người thánh") và được Chúa yêu thương. Ta không thể sống ngược lại với mục đích của Chúa và phụ lòng thương của Chúa đối với chúng ta. Ta cần tự nhủ mỗi ngày rằng chúng ta là người được Chúa yêu thương, lựa chọn, nên phải sống đúng với mục đích cao quý Chúa đã đặt ra. Mục đích đó là không sống giống như người đời nhưng dành riêng cuộc đời cho Chúa.

Những đặc tính của "chiếc áo mới" Phao-lô khuyên chúng ta nên mặc vào đều liên quan đến tình yêu thương. "Thương xót, mềm mại, nhịn nhục, nhường nhịn, tha thứ" đều phát xuất từ tình yêu thương. Nếu chúng ta yêu thương người khác như bản thân, chúng ta sẽ cư xử với họ trong tinh thần "thương xót, nhân từ, khiêm tốn, dịu dàng, nhẫn nại, không hận thù và tha thứ" (TKHĐ).

Tình yêu thương là căn bản của các đức tính này nên Phao-lô đã kết luận bằng câu: "Vượt trên mọi đức tính ấy, tình yêu thương là mối dây liên kết toàn hảo" (c. #14 TKHĐ). Yếu tố duy nhất giúp mọi người liên kết chặt chẽ với nhau là tình yêu thương. Để có được đoàn kết thật sự trong gia đình và trong Hội Thánh, điều chúng ta cần có là tình yêu thương. Cách duy nhất để giải quyết mọi tranh chấp trên đời cũng là yêu thương. Đây là điều đơn giản, ai cũng biết nhưng đã không thực hành. Xin Chúa giúp mỗi chúng ta là những người đã được Chúa yêu thương, lựa chọn và dành riêng ra thánh, luôn luôn "mặc lấy chiếc áo yêu thương" để cư xử với mọi người trong tình thương và giữ cho mối liên hệ giữa những người trong Chúa với nhau luôn được bền chặt.

Xin Chúa giúp con chẳng những vứt bỏ đời sống tội lỗi cũ nhưng cũng sống với đời sống mới trong tinh thần yêu thương, tha thứ đối với mọi người.

(c) 2024 svtk.net